สทน.เจ๋ง! สำเร็จสร้างดอกบัวพันธุ์ใหม่ของโลก มีสามสี

สทน.เจ๋ง! สำเร็จสร้างดอกบัวพันธุ์ใหม่ของโลก มีสามสี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ศูนย์แสดงนิทรรศการและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานแถลงการจัดงาน มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2552 รอบสื่อมวลชน โดยมีศิรพันธ์ วัฒนจินดา และศุภรุจ เตชะตานนท์ นักแสดงและนักร้องชื่อดังร่วมงาน ในฐานะพรีเซ็นเตอร์

คุณหญิงกัลยา กล่าวว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์จัดงานขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย และ พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย โดยมีนิทรรศการเผยแพร่พระอัจฉริยภาพด้านวิทยาศาสตร์ของพระบาทสมเด็ะเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์อัครราชกุมารี สิ่งที่น่าชมที่สุดคือภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯที่ทรงฉายพระรูปปรากฎการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง ที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนด้วยพระองค์เอง จึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนมาชมในงาน ทั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงานในวันอาทิตย์ที่ 9 ส.ค. เวลา 17.00 น. วันดังกล่าวงดให้ประชาชนเข้าชมงาน

ด้านนายสมพร จองคำ ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (สทน.) กล่าวว่า ในวันที่ 9 ส.ค. สถาบันจะนำดอกบัวสามสี ที่ใช้ชื่อว่า จันทรโกเมน มาจัดแสดงภายในงาน เพื่อให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทอดพระเนตร โดยดอกบัวพันธุ์ดังกล่าวเป็นดอกบัวชนิดใหม่ของโลก เกิดจากการผสมพันธุ์ของบัวสีชมพูหรือบัวหลวงของไทยกับบัวสีเหลืองของ สหรัฐอเมริกา และผ่านการฉายรังสีแกมม่า ทำให้เกิดการกลายพันธุ์ งานวิจัยนี้เริ่มทำตั้งแต่ 3 ปีที่ผ่านมาแต่ประสบความเร็จในปีนี้ บัวพันธุ์ใหม่ที่ได้มีจุดเด่นคือ เมื่อดอกบัวตูมจะมีสีเขียวอมชมพูและจะมีสีเหลืองประมาณ 1-2 วัน จากนั้นจะเป็นสีเหลืองโดยมีอายุประมาณ 5-7 วันจึงจะโรยตามธรรมชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook