เผยเหตุถล่มทวิตเตอร์-เฟซบุ๊ค มาจากกรณีรัสเซีย-จอร์เจีย

เผยเหตุถล่มทวิตเตอร์-เฟซบุ๊ค มาจากกรณีรัสเซีย-จอร์เจีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัทเอฟ-เซ็คเคียว บริษัทด้านความปลอดภัยทางอินเตอร์เน็ต เปิดเผยว่า เหตุการณ์โจมตีเว็บไซต์ชื่อหลายแห่ง เช่น ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ค และไลฟ์เจอนัล ทำให้เว็บเหล่านี้ไม่สามารถให้บริการได้ชั่วคราวเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมานั้น เป็นความพยายามโจมตีของบล็อคเกอร์รายหนึ่ง ที่สนับสนุนมาจากประเทศจอร์เจีย ทั้งนี้ การโจมตีดังกล่าวเรียกว่า ดีดอส มีเป้าหมายโจมตีบล็อคเกอร์ที่เรียกตัวเองว่า ซูคูมิ ซึ่งนายมิคโก ไฮพอนเน่น จากบริษัท เอฟ - เซ็คเคียว บอกว่า การทำแบบนี้ก็เหมือนกับการเอาระเบิดไปปาใส่สถานีโทรทัศน์ เพียงเพราะเราไม่ชอบผู้ดำเนินรายการคนหนึ่ง

สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการโจมตีนั้นต้องถือว่าเสียหายหนัก เพราะเว็บเหล่านี้มีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมหาศาล และพวกเขาก็ไม่สามารถเข้าใจงานเว็บไซต์ได้

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า บางที่เราอาจจะหาคนที่โจมตีไม่พบ และบางทีคนโจมตีก็อาจจะไม่ออกมาประกาศตัวแสดงความรับผิดชอบ และเท่าที่คาดการณ์กันก็คือ ผู้ที่โจมตีน่าจะเป็นแฮ็คเกอร์รัสเซียชาตินิยม ที่ต้องการปิดปากคู่อริทางออนไลน์ ซึ่งในทวิตเตอร์ บล็อกเกอร์ซูคูมิ ก็ออกมากล่าวหาว่าทางการรัสเซียว่าพยายามจะก่อกวนการแสดงความคิดเห็นทางออนไลน์ของเขา แต่การโจมตี ก็ก่อให้เกิดผลในทางตรงกันข้าม เพราะทำให้ตัวเลขผู้ที่ติดตามอ่านบล็อกของบล็อกเกอร์ซูคูมิ เพิ่มขึ้นเป็น 4 เท่า ระหว่างที่เขาถูกโจมตี

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2551 จอร์เจียยิงปืนใหญ่ถล่มเมืองหลวงของเขตเซ้าธ์ ออสเซเทีย ดินแดนที่ต้องการแยกตัวเองเป็นอิสระ ทำให้รัสเซียต้องส่งทหารไปช่วยเหลือและทำสงครามกับจอร์เจียในช่วงเวลาสั้นๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook