จตุจักรไซเบอร์ตลาดนัดบนเน็ต

จตุจักรไซเบอร์ตลาดนัดบนเน็ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สิ่งที่พ่อค้าหรือนักขายต้องการ นอกจากกำไรเงินสด หนีไม่พ้นช่องทางการตลาดและโอกาสทางการค้า เพราะยิ่งมีมาก หนทางแห่งรายได้ก็เพิ่มขึ้น

การที่ผู้บริหารตลาดนัดกรุงเทพมหานคร หรือตลาดนัดจตุจักร ภายใต้การนำของพรเทพ เตชะไพบูลย์ ประธานคณะกรรมการตลาดชุดใหม่ มีนโยบายนำผู้ค้าเข้าสู่ระบบออนไลน์ จึงเป็นการช่วยหาผู้ซื้อเพิ่มให้กับแผงขาย ร้านค้าได้เป็นอย่างดี

รายงานข่าวล่าสุดเรื่องนี้ก็คือการมอบหมายให้สนุกดอทคอม www.sanoogshopping. com ช่วยวางระบบ ซึ่งคาดว่าจะใช้งานได้ภายในปีนี้

แต่ขณะปัจจุบัน เมื่อเข้าไปเยี่ยมเว็บไซต์ของกรุงเทพมหานคร www.bangkok.go.th หน่วยงานเจ้าของตลาด ก็เริ่มเห็นการเปลี่ยน แปลง มีลิงก์ของเว็บตลาดนัด www.jjmarket.bangkok.go.th/ ที่ทำอย่างง่าย ๆ ด้วยการนำข้อมูลและภาพของร้านค้าบางส่วนพร้อมหมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่อีเมลขึ้นไว้

เพียงเท่านี้ก็มีผลดีให้เห็น คนที่ไม่ชอบเดินเบียดใคร ไม่อยากทนอากาศร้อน ขี้เกียจควานหาของบางชิ้นจากสินค้านับแสนรายการ ก็มีโอกาสทราบว่า มีสิ่งที่ต้องการอยู่ตรงไหน ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมก็แค่กดเบอร์โทรศัพท์ ไปถาม

ถูกใจ เข้าใจกันอาจสั่งให้ส่งของเลยก็ได้ หรือจะนัดพบปะเจรจาต่อรองกันก็สะดวก

ตอนนี้มีบางร้านถึงขั้นเปิดร้านออนไลน์พ่วงอยู่กับเว็บอีคอมเมิร์ซชื่อดังวีเลิฟชอปปิงก็มีแล้ว เช่น ร้านป้าหวาย ขายเครื่องจักสาน หวายและไม้ไผ่ ก็มีแผงให้คลิกซื้อทางเน็ตได้ ที่ www.weloveshopping.com/shop/ pawaishop สะดวกเชียว

พรเทพ เล่าให้เราฟังทางโทรศัพท์ว่า พยายสริมการขาย โดยเฉพาะในยามที่เศรษฐกิจไม่ดี ก็ต้องอาศัยลูกค้าต่างประเทศเป็นสำคัญจึงวางระบบเพื่อสนับสนุนการค้าขาย เช่น ร่วมมือกับบริษัทไปรษณีย์ไทยในการจัดส่งสินค้า การนำระบบอีคอมเมิร์ซมาใช้ การร่วมมือกับอีเบย์ ตลาดประมูลรายใหญ่ของโลก ซึ่งยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น ช่วงแรกจะเน้นการฝึกคน ซึ่งเป็นผู้ค้าที่มาจากฐานราก กลุ่มหาบเร่ แผงลอยให้รู้จักการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ ตอนนี้ห้องอบรมเตรียมเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้สอน ให้มีความเข้าใจการอัพโหลดรูปขึ้นเว็บ รู้วิธีอัพเดทข้อมูลสินค้า จนถึงขั้นจัดรูปแบบเว็บให้ดูดีได้ ซึ่งจะเป็นกลวิธีใหม่ของการค้าขาย ต่อไปลูกค้าอาจไม่ต้องเดินทางมาซื้อที่เมืองไทยด้วยตัวเองก็ได้

การค้าขายและบริการที่ใช้เทคโนโลยีออนไลน์เป็นเครื่องมือสนับสนุนมีด้วยกันหลายวิธี นับแต่การหว่าน อีเมลไปตามกลุ่มเป้าหมาย, การโพสต์ข้อความเชิญชวนไว้ตามเว็บไซต์ประชาคม ต่าง ๆ, การมีเว็บไซต์แสดงหน้าร้านของตนเอง, การมีหน้าร้านเสมือนไว้ในเว็บค้าขาย ไปจนถึงการร่วมแข่งราคากับเว็บไซต์ประมูล ออนไลน์

สำหรับตลาดจตุจักร กทม. พรเทพ วางแผนจะจัดทำเว็บไซต์ของตลาดนัด เพื่อส่งเสริมให้ผู้ค้าได้มีช่องทางการจำหน่ายทางอินเทอร์เน็ต พร้อมกับส่งเสริมและสนับสนุนร้านค้าในตลาดนัดจตุจักร และจตุจักร 2 มีนบุรี ให้มีเว็บไซต์ทั้งภาษาไทย อังกฤษ และภาษาญี่ปุ่น พร้อมกับทำเว็บไดเรกตอรีให้ข้อมูลร้านค้าเพื่อเป็นศูนย์ข้อมูลข่าวสารประชาสัมพันธ์ แจ้งกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงทางรับฟัง ความคิดเห็นของประชาชน ผู้ซื้อทั้งภายใน และต่างประเทศ รวมทั้งร้านค้าภายในตลาด ทั้งจะร่วมมือกับ www.shopping.co.th ให้บริการอีคอมเมิร์ซ โดยทำลิงก์ข้อมูลไปที่อีคอมเมิร์ซของตลาดนัด และจัดทำแบนเนอร์ไว้บนเว็บพันธมิตรของ shopping.co.th เช่น www.sanook.com เพื่อสะดวกในการเข้า ถึงข้อมูลของผู้ค้าและเพิ่มช่องทางจำหน่ายของตลาดนัดจตุจักร และจตุจักร 2 มีนบุรี อีก ทางหนึ่ง

คาดหมายกันว่า การเปิดระบบอีคอม เมิร์ซ โดยร่วมกับ www.shopping.co.th จะให้บริการได้ภายในปีนี้ โดยที่ผ่านมาได้เลือกร้านค้าที่มีความพร้อมเข้ารับการอบรมการซื้อขายสินค้าออนไลน์แล้ว 10-20 ร้านค้า เน้นเป็นการซื้อขายภายในประเทศ แต่ช่วงถัดไป จะตั้งหน่วยงานขึ้นให้บริการต่างประเทศ ในนามตลาดจตุจักร ที่คนรู้จักอยู่แล้วจำนวนมากเพื่อให้ลูกค้าใหม่มั่นใจว่า สินค้าออนไลน์ที่ซื้อจากตลาดนี้มีคุณภาพ

เป็นการเพิ่มช่องทางและโอกาสทางการค้าที่น่าจะเห็นผล จับต้องได้จริง ๆ.

วีระพันธ์ โตมีบุญ

VeeraphanT@Gmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook