อภิสิทธิ์ ตั้ง วิเชียร รักษาการ ผบ.ตร.รอบสอง!!

อภิสิทธิ์ ตั้ง วิเชียร รักษาการ ผบ.ตร.รอบสอง!!

อภิสิทธิ์ ตั้ง วิเชียร รักษาการ ผบ.ตร.รอบสอง!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"นายกฯ" มีคำสั่ง "พัชรวาท" ลงใต้ และตั้ง"วิเชียร"เป็นรรท.ผบ.ตร.ต่ออีกครั้งอย่างเป็นทางการแล้ว ขณะที่ รรท.ผบ.ตร. เดินหน้าประชุม ก.ตร.วาระยกย้ายข้าราชการตำรวจตามโครงสร้างใหม่ในตำแหน่ง รอง ผบก.ลงไป 13 ส.ค.นี้ พร้อมเรียกผู้บริหารประชุมหลังว่างเว้นนาน 2 เดือน

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) วันที่ 12 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นากยกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่188/2552 ลงวันที่ 11 ส.ค.2552 เรื่องให้ข้าราชการตำรวจรักษาราชการแทน โดยมีข้อความระบุว่า "โดยที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีราชการสำคัญเกี่ยวกับการสืบสวนสอบคดีต่างๆ อันสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ การเตรียมความพร้อมในการประชุมสุดยอดอาเซียน

โดยทั้งสองกรณีเป็นเรื่องที่อาจส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อความมั่นคงของประเทศ ความสงบและสวัสดิภาพของประชาชน ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างราชอาณาจักรไทยและต่างประเทศ ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) ได้มีบัญชาให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปกำกับดูแล และติดตามผลการปฏิบัติอย่างใกล้ชิดด้วยตนเอง ระหว่างวันที่ 12-18 ส.ค.2552

ดังนั้น เพื่อให้การปฏิบัติราชการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยคล่องตัว และมีประสิทธิภาพในช่วงเวลาที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไม่สามารถกลับมาปฏิบัติราชการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 72(1) แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 นายกรัฐมนตรีจึงมีคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ปรึกษา สบ.10 ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ เป็น รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยให้มีอำนาจหน้าที่ตามความในมาตรา 75 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 12-18 ส.ค.2552"

"วิเชียร"เดินหน้าจัดโผรองผู้การฯถึงชั้นประทวน

ขณะที่พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวว่าได้รับทราบคำสั่งให้รักษาราชการแทน ผบ.ตร.แล้วตามหนังสือสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีที่ นร 0405(ลน)/7344ลงวันที่ 11 ส.ค.2552 เนื่องจาก พล.ต.อ.พัชรวาท ต้องลงไปปฏิบัติราชการที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และที่ภูเก็ต ซึ่งในภาระกิจแรกของตนในวันที่ 13 ส.ค.นี้ คือการเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจหรือ ก.ตร. ในเวลา 13.00 น. โดยมีวาระในการประชุมเพื่อพิจารณาการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจตามโครงสร้างใหม่ในตำแหน่ง รอง ผบก.ลงไป เพราะตามกำหนดการเดิมจะมีการประกาศราชกิจานุเบกษาในวันที่ 15 ส.ค.2552 มีผลในวันที่ 16 ส.ค.2552

แต่การพิจารณาแต่งตั้งอาจจะไม่ทันตามกรอบระยะเวลาเดิม ก็ต้องดูมติของที่ประชุมว่าจะมีมติในเรื่องนี้อย่างไร จะให้ทำตามกรอบเดิม หรือจะขยายระยะเวลาออกไป ส่วนใครจะเป็นผู้ดำเนินการเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายก็ต้องดูว่าในช่วงเวลานั้นใครมีอำนาจในการดำเนินการได้ตามกฎหมายก็เป็นผู้ดำเนินการ แต่ถ้าเป็นช่วงที่ตนรักษาการก็จะดำเนินการให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

รรท.ผบ.ตร.กล่าวอีกว่า ในวันที่14 ส.ค.นี้ ตนจะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงเพื่อเตรียมพร้อมในการดูแลความสงบกรณีจะมีกลุ่มบุคคลจะยื่นถวายฎีกา ซึ่งต้องเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้อย่างเต็มที่ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ และในระหว่างนั้นจะสั่งการให้แต่ละหน่วยงานเตรียมข้อมูลรายงานมาเสนอในวันที่ 18 ส.ค.2552 โดยจะเรียกประชุมผู้บริหารของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่ระดับ รอง ผบ.ตร.ลงไปจนถึงระดับกองบังคับการทั่วประเทศ เพื่อให้รายงานผลการปฏิบัติในการทำงานในหน้าที่ของแต่ละหน่วยว่า ดำเนินการเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ เพื่อให้ทุกหน่วยทำงานอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อความสงบเรียบร้อยความผาสุกของพี่น้องประชาชน เพราะที่ผ่านมา 2 เดือนแล้วที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังไม่มีการประชุมบริหารของหน่วยงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook