อภิสิทธิ์ ยืนยันรัฐบาลไม่ให้ต่างชาติถือครองที่นา

อภิสิทธิ์ ยืนยันรัฐบาลไม่ให้ต่างชาติถือครองที่นา

อภิสิทธิ์ ยืนยันรัฐบาลไม่ให้ต่างชาติถือครองที่นา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ ยืนยันรัฐบาลยึดกฎหมายเป็นหลัก ไม่ให้ต่างชาติถือครองที่นา แม้จะผ่านคนไทยก็ทำไม่ได้ สั่งกระทรวงพาณิชย์จับตา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีความเป็นห่วงว่าจะมีชาวต่างชาติพยายามเข้ามาครอบครองที่นา โดยให้คนไทยถือครองสิทธิ์แทนว่า เรื่องนี้ส่วนใหญ่เป็นประเทศที่มีความกังวลเรื่องความมั่นคงด้านอาหาร จึงมีความคิดว่าจะมาหาที่ต่างๆในภูมิภาคนี้ ไม่เฉพาะประเทศไทย ซึ่งจุดยืนของรัฐบาลไทยมีความชัดเจนว่า กฎหมายไทยไม่อนุญาตให้ทำได้อย่างนั้น รัฐบาลไม่มีนโยบายที่จะเปลี่ยนแปลงกฎหมายด้วย

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่รัฐบาลช่วยได้ในแง่เรื่องความมั่นคงทางอาหาร คือเขาสามารถเข้ามาร่วมทุนในกิจการตามกฎหมาย อาทิ การแปรรูป หรือการมีฝ่ายไทยเป็นหุ้นส่วนข้างมาก หรือลักษณะการทำสัญญาซื้อขายผลิตผลทางการเกษตรที่สามารถทำได้ และเราต้องการให้มีอยู่แล้ว เพราะเราต้องการส่งออกจำนวนมาก

นายกฯ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีบาห์เรน เสด็จเยือนไทยนั้นก็ได้มีการหารือกันอย่างชัดเจนว่าเราจะไม่ขาย หรือไม่มีหลักประกันในเรื่องการขายของให้สามารถทำได้แต่ที่จะมาซื้อที่ เช่าที่นั้นเราไม่อนุญาต

ส่วนขณะนี้มีการหลีกเลี่ยงโดยให้คนไทยถือครองแทน นายกฯ กล่าวว่า หากทำอย่างนั้นก็จะผิดกฎหมาย ซึ่งต้องมีการดำเนินการ รัฐบาลได้ติดตามเรื่องนี้อยู่เช่นกัน เพราะเมื่อมีข่าวออกมา รมช.พาณิชย์ ได้เดินทางไปพบปะและชี้แจงว่าทำไม่ได้ ดังนั้นเราก็ติดตามได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลพบว่ามีปัญหาเช่นนี้อยู่มากหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้มีแต่ข่าว ซึ่งตนได้ให้กระทรวงพาณิชย์ติดตามอย่างใกล้ชิด

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนไปที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอแล้ว รัฐบาลดำเนินการอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ถ้ามีต้องดำเนินการตรงไปตรงมา รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนทั้งเรื่องการบังคับใช้กฎหมายและในเรื่องภาคการเกษตรอยู่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook