สพฐ.วางแผนพัฒนาครูหวังแก้จุดด้อยรายคน

สพฐ.วางแผนพัฒนาครูหวังแก้จุดด้อยรายคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้หารือถึงการพัฒนาครูอย่างเป็นระบบ ซึ่งได้รับงบฯจากโครงการแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 โดยได้มีการหารือ ถึงหลักในการพัฒนาครูให้ได้มาตรฐานที่ดีมีทั้งความรู้และความสามารถ ซึ่งต้องมีการจัดหลักสูตรที่ เหมาะสมและสอดคล้องกับจุดเด่นและด้อยของ ครูแต่ละคน รวมถึงต้องมีระบบการประเมินครูที่ชัดเจด้วย

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ สพฐ.มีครูในสังกัดประมาณ 450,000 คน ซึ่งคงไม่สามารถอบรมในเรื่องเดียวกันได้ทั้งหมด จะต้องแยกการอบรมไปตามกลุ่มสาระวิชา ส่วนโรงเรียนขนาดเล็กที่อยู่ห่างไกลก็อาจต้องเน้นการพัฒนาอีกรูปแบบหนึ่งที่ไม่เน้นกลุ่มสาระมากนัก จึงมีการแบ่งกลุ่มการพัฒนาออกเป็น 3 กลุ่ม คือ โรงเรียนที่ จะพัฒนาให้ได้ระดับมาตรฐานสากล จำนวน 500 โรง โรงเรียนดีระดับอำเภอ จำนวน 2,500 โรง และโรงเรียนดีระดับตำบล จำนวน 7,000 โรง ซึ่งแต่ละระดับจะถูกพัฒนาคนละรูปแบบ รวมถึงผู้บริหารสถานศึกษาก็ต้องถูกพัฒนาด้วยคนละหลักสูตรเช่นกัน เพื่อให้สอดรับกับภารกิจที่รับผิดชอบ

สิ่งที่อยากเห็น คือ ต้องมีการวัดผลครู ทุกคนว่า มีจุดอ่อนตรงไหนบ้าง หรือต้องได้รับการเพิ่มเติมสมรรถนะด้านใด เพื่อจำแนกครูออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับสูง ระดับกลาง และ ระดับต้น จากนั้นจึงจะเร่งพัฒนาต่อยอดเพื่อยกระดับให้เป็น ครูต้นแบบต่อไป เลขาธิการ กพฐ.กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook