อดีตกษัตริย์เนปาลร้องขอส่วนลดภาษีจากรัฐบาล

อดีตกษัตริย์เนปาลร้องขอส่วนลดภาษีจากรัฐบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อดีตกษัตริย์คยาเนนทราแห่งเนปาลทำจดหมายสอบถามรัฐบาลถึงวิธีการจ่ายภาษีที่ดิน ค่าโทรศัพท์ และค่าไฟฟ้า พร้อมขอส่วนลดในค่าใช้จ่ายดังกล่าว สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 12 สิงหาคมว่า อดีตกษัตริย์คยาเนนทราแห่งประเทศเนปาล ได้ทำการร้องขอให้รัฐบาลช่วยทำการลดรายจ่ายทางด้านภาษีที่ดิน ค่าโทรศัพท์ และค่าไฟฟ้า ที่เขาต้องจ่ายให้แก่รัฐ

โดยอดีตกษัตริย์ของเนปาลไม่เคยต้องจ่ายภาษีใด ๆ ขณะที่รัฐบาลก็เป็นฝ่ายจ่ายค่าโทรศัพท์และไฟฟ้าให้ทางสถาบันกษัตริย์มาตลอด ในช่วงที่เนปาลปกครองด้วยระบอบราชาธิปไตยและประชาธิปไตยในเวลาสั้น ๆ กระทั่งการประท้วงบนท้องถนนของประชาชนในปี พ.ศ.2549 ได้บีบให้อดีตกษัตริย์คยาเนนทราต้องสละอำนาจในการปกครองประเทศให้แก่บรรดาพรรคการเมือง

ต่อมาอดีตกลุ่มกบฏลัทธิเหมาซึ่งครองเสียงข้างมากในสภาได้ร่วมกันลงมติให้เนปาลยกเลิกการปกครองด้วยระบอบราชาธิปไตยและเปลี่ยนประเทศเป็นสาธารณรัฐ ส่งผลให้ราชวงศ์ที่ปกครองประเทศมายาวนาน 239 ปีต้องหมดอำนาจลงอย่างเด็ดขาดเมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2551

นับแต่นั้นเป็นต้นมา คยาเนนทราก็ต้องถูกบังคับให้ออกจากพระราชวัง และไปใช้ชีวิตอยู่อย่างเงียบ ๆ ในบ้านพักส่วนตัวในกรุงกาฐมาณฑุ

ล่าสุด สื่อท้องถิ่นของเนปาลได้รายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเนปาลได้เปิดเผยว่า สำนักงานเลขานุการของอดีตกษัตริย์คยาเนนทราได้เขียนจดหมายมายังกระทรวงการคลังเพื่อสอบถามถึงวิธีการจ่ายภาษีต่าง ๆ และพยายามขอส่วนลดในรายจ่ายดังกล่าว

รัฐบาลอาจจะจัดทำข้อตกลงพิเศษสำหรับอดีตกษัตริย์ หากเขามีเจตจำนงที่จ่ายภาษีทั้งหมดด้วยตัวเอง รมว.คลังเนปาลกล่าว อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ได้เปิดเผยถึงจำนวนเงินภาษีที่คยาเนนทราต้องจ่ายอย่างละเอียด

ทั้งนี้ เมื่อปี พ.ศ.2551 การไฟฟ้าของเนปาล ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ได้เปิดเผยว่าอดีตราชวงศ์เนปาลได้ค้างจ่ายค่าไฟฟ้าให้แก่ทางการคิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 880,000 เหรียญสหรัฐ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook