ธพ.แก้กม.เพิ่มสำรองแอลพีจี ลดความเสี่ยงเกิดขาดแคลน

ธพ.แก้กม.เพิ่มสำรองแอลพีจี ลดความเสี่ยงเกิดขาดแคลน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายองอาจ พร้อมจรรยากุล รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า ธพ.ได้เสนอแก้ไขกฎกระทรวงเกี่ยวกับปริมาณการสำรองก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) จากปัจจุบันกำหนดให้ผู้ค้าตามมาตรา 7 ต้องสำรองแอลพีจีไว้ 0.5% ของปริมาณการขาย โดยจะเสนอให้มีการสำรองแอลพีจีเพิ่มขึ้นเป็น 1% เพื่อความมั่นคงทางด้านพลังงานและป้องกันการขาดแคลน โดยจะนำข้อเสนอดังกล่าวให้ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พิจารณาก่อนประกาศเป็นกฎกระทรวงและมีผลบังคับใช้ต่อไป

ธพ.ได้หารือกับผู้ค้าตามมาตรา 7 ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ต้องสำรองแอลพีจีเพิ่มขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการระบุว่า จะต้องใช้เวลาถึง 2 ปีกว่าที่จะดำเนินการสำรองแอลพีจีได้ 1% เพราะต้องสร้างถังเก็บแอลพีจีและต้องใช้เงินลงทุนหลายร้อยล้านบาท แต่ในส่วนของราคาจำหน่ายปลีกนั้นอาจจะกระทบบ้างแต่ไม่มากนัก เพราะเฉลี่ยอายุถังเก็บที่จะสร้างใหม่สามารถรองรับการใช้งานได้หลายสิบปี

นายองอาจกล่าวว่า สำหรับสาเหตุที่ต้องมีการสำรองแอลพีจีเพิ่มขึ้น 1% ของปริมาณการขาย เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยมีการผลิตแอลพีจีได้ส่วนหนึ่ง แต่ไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ จึงต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศประมาณ 4-6 หมื่นตันต่อเดือน ดังนั้น หากยังคงให้สำรองแอลพีจีเพียง 0.5% ถือว่าเสี่ยงเกินไปหากเกิดอุบัติเหตุไม่สามารถนำเข้าหรือผลิตแอลพีจีได้ตามปกติ ดังนั้นการสำรองแอลพีจีที่ 1% จะเหมาะสมกับปริมาณการใช้ในปัจจุบันมากกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook