ไต้หวันเร่งช่วยผู้รอดชีวิตจากไต้ฝุ่นมรกต

ไต้หวันเร่งช่วยผู้รอดชีวิตจากไต้ฝุ่นมรกต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทางการไต้หวันรีบอพยพชาวบ้านหลายร้อยคนออกจากหมู่บ้านเพียงไม่กี่นาที ก่อนกระแสน้ำไหลเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว ขณะที่ ทหารไต้หวันนำกลุ่มผู้รอดชีวิตออกจากหมู่บ้านต่าง ๆ ที่ประสบภัยพิบัติจากโคลนถล่มในระหว่างที่พายุไต้ฝุ่นเข้าถล่มเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนั้น กองทัพไต้หวัน ได้เสริมกำลังทหารอีก 4,000 นาย เพื่อไปสมทบกับทหารกว่า 10,000 นาย ที่ก่อนหน้านี้ถูกส่งเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งติดค้างอยู่ในหมู่บ้านหลายแห่งทางตอนใต้ของไต้หวัน หลังจากพายุไต้ฝุ่นมรกต พัดกระหน่ำไต้หวัน ทำให้เกิดฝนตกหนักน้ำท่วมสูงถึง 2 เมตร เลวร้ายที่สุดในรอบ 50 ปี

ขณะที่ ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำท่วมดังกล่า เพิ่มขึ้นเป็น 108 ศพ พร้อมกับความหวั่นวิตกว่า ตัวเลขดังกล่าวอาจพุ่งสูงกว่านี้ เพราะมีคนสูญหาย 62 ราย และบาดเจ็บ 45 คน ส่วนที่เมืองเต้าหยวน ชาวบ้าน กว่า 300 คน ได้รับแจ้งให้หนีไปยังที่ราบสูงประมาณ 30 นาที ก่อนที่ระดับน้ำในทะเลสาบล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่ใกล้เคียงอย่างรวดเร็ว

ส่วนเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพได้ช่วยลำเลียงผู้รอดชีวิตไปยังสถานที่ปลอดภัย แต่ขณะเดียวกัน ได้หย่อนอาหารและยารักษาโรคให้แก่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ในทางตอนกลางและตอนใต้ของไต้หวัน โดยนับตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่แล้ว ทางการไต้หวันช่วยผู้ประสบภัยออกจากพื้นที่น้ำท่วมและดินถล่มได้เกือบ 14,000 คน แต่ไม่วยยังถูกชาวบ้านและฝ่ายค้านโจมตีว่า รัฐบาลล่าช้าในการช่วยเหลือผู้เดือดร้อน

ด้าน ประธานาธิบดีหม่า อิง-จิว แห่งไต้หวันได้เผชิญหน้ากลุ่มผู้รอดชีวิตหลายสิบคน ระหว่างตรวจเยี่ยมพื้นที่ภาคใต้เมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากได้รับความเสียหายจากพายุมรกตเข้าถล่ม สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นในไต้หวันแพร่ภาพฝูงชนหลายสิบคนได้เข้าห้อมล้อมประธานาธิบดีหม่า ในระหว่างเยือนเขตไทหนาน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 23 ศพ จากน้ำท่วมบ้านเรือนและถนนสายต่าง ๆ จมบาดาล.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook