เลือกตั้งผู้แทนครูในคุรุสภา-อ.ก.ค.ศ.

เลือกตั้งผู้แทนครูในคุรุสภา-อ.ก.ค.ศ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
178 เขตพื้นที่ฯระอุ จัดเลี้ยงหาเสียงล่วงหน้า-ตั้งทีมหัวคะแนน ก.ค.ศ.ปรามผู้สมัครหยุดกิจกรรมส่อทุจริต

รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานคณะกรรมการติดตาม ดูแล การสรรหา และการเลือกตั้งผู้แทนในคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา และส่วนราชการ เปิดเผยว่า ขณะนี้ถึงแม้จะยังไม่มีการประกาศรับสมัครผู้แทนในส่วนของ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา แต่ก็เริ่มมีเรื่องร้องเรียนมาที่ตนบ้างแล้ว อาทิ มีการใช้อิทธิพลตั้งเป็นสายหาเสียงเลือกตั้ง หรือมีการจัดตั้ง หัวคะแนน เป็นต้น แต่การร้องเรียนส่วนใหญ่ จะไม่มีชื่อเจ้าทุกข์ชัดเจน อย่างไรก็ตามคณะกรรมการฯ ก็ไม่ได้ปล่อยปละละเลยใบปลิวหรือบัตรสนเท่ห์ต่าง ๆ โดยจะขอให้เขตพื้นที่ฯ สอดส่องดูแล โดยโทรศัพท์ไปแจ้งที่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นการศึกษา (ผอ.สพท.) อย่างไรก็ตามกรณีมีเสียงสะท้อนกลับมาว่าผู้ที่จะลงสมัครบางคนเป็นเด็กเส้นของ ผอ.สพท.เองนั้น เรื่องนี้คณะกรรมการฯ คงต้องพิจารณาหาแนวทางการปนต่อไป

นายประเสริฐ งามพันธุ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กล่าวว่า การรับสมัครในส่วนของผู้แทนคุรุสภาจะปิดรับสมัครวันที่ 17 ส.ค.นี้ ซึ่งขณะนี้ก็มีข้อมูลเกี่ยวกับการวิ่งเต้นเพื่อให้ได้เป็นผู้แทนใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาและ อ.ก.ค.ศ.ส่วนราชการเข้ามาทั้งทางโทรศัพท์ และจากคำเล่าลือ แต่เรื่องทั้งหมดก็ยังไม่มีชื่อผู้ร้องที่ชัดเจน และทราบว่า กกต.ศธ. ที่มี รศ.ดร.สุขุม เป็นประธานก็กังวลอยู่เหมือนกัน ถึงแม้จะเป็นเรื่องของคุรุสภา แต่เมื่อผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งจะเป็นหนึ่งในองค์คณะบุคคลที่จะมาเป็นกลไกในการบริหารงานของ ก.ค.ศ. และ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่ฯ เราก็ห่วงใยว่าหากมีการให้อามิสสินจ้างก็จะมีผลกระทบต่อการบริหารงานบุคคลได้ ดังนั้นในระหว่างนี้ตนจึงอยากเตือนให้ผู้ที่ลงสมัครหยุดกิจกรรมที่ล่อแหลมในช่วงนี้ โดยสำนักงาน ก.ค.ศ. จะรวบรวมข้อมูลคำร้องเรียนต่าง ๆ เสนอต่อ กกต.ศธ.ต่อไป

นายองค์กร อมรสิรินันท์ เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า มีเจตนาดีที่จะก่อตั้งมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาและนักเรียน โดยใช้ทุนส่วนตัวมาก่อนหน้านี้นานแล้ว แต่ไม่คิดว่าจะถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นและโยงไปถึงเรื่องการเลือกตั้งผู้แทนคุรุสภา อย่างไรก็ตามตนยินดีให้ตรวจสอบ และในช่วงนี้จะระงับการระดมทุนไว้ก่อน แต่หลังจากก่อตั้งมูลนิธิเรียบร้อยแล้ว จะขอพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองด้วยผลงานของมูลนิธิ

ด้าน ดร.ดิเรก พรสีมา ประธานคณะกรรมการคุรุสภา กล่าวว่า เรื่องร้องเรียนเลขาธิการคุรุสภา คงไม่กระทบต่อการเลือกตั้งผู้แทนคุรุสภา เนื่องจากกระบวนการสรรหา เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการคุรุสภา 39 คน ส่วนนายองค์กร เป็นเพียงเลขานุการ ไม่ได้มีบทบาทในการตัดสินใจ ดังนั้นคงไม่มีการตรวจสอบข้อร้องเรียนดังกล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook