ขวัญชัยแจ้งจับผู้ว่าฯอุดรล่าชื่อต้านฎีกาแม้ว

ขวัญชัยแจ้งจับผู้ว่าฯอุดรล่าชื่อต้านฎีกาแม้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 14 ส.ค. นายขวัญชัย ไพรพนา ประชมรมคนรักอุดร ได้ขับรถช็อปเปอร์ พร้อมด้วยนายพิชา วิจิตรศิลป์ ทนายความ นำสมาชิกชมรมคนรักอุดรจำนวน 1,000 คน เดินทางไปยัง สภ.เมืองอุดรธานี เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนายอำนาจ ผการัตน์ ผวจ.อุดรธานี ในข้อหาหมิ่นสถาบัน ป.อาญา 112 มาตราดังกล่าวบัญญัติไว้ว่า ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี

เวลา 10.30 น. นายวิเชียร ปิยะวรากร ปลัดจังหวัดอุดรฯ และ นายกฤษดา แก้วสองเมือง ป้องกันจังหวัดอุดรฯ เป็นตัวแทนจากทางจังหวัด เดินทางไปเจรจากับกลุ่มของนายขวัญชัย ที่ห้องทำงานของ พ.ต.อ.ชวิศ ศรีจันทร์ ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี แต่ยังไม่มีข้อสรุป

นายวิเชียร กล่าวว่า ในเรื่องถวายฎีกาแต่คนละมุมมองไม่เหมือนกัน ในส่วนของจังหวัดอุดรฯ นั้นได้สอบถามจากปะชาชนจำนวนมาก ถ้ามีการลงนามคัดค้านถวายฎีกา จะลงนามได้ที่ไหนอย่างไร จึงได้มีการหารือในการปกป้องสถาบัน และได้นำเรื่องนี้ไปปรึกษากับทางกรมราชฑัณฑ์ และได้แฟ็กซ์ คู่มือถวายฎีกามาให้ ซึ่งการถวายฎีกา มีอยู่ 2 ประเภท 1.การถวายฎีกาคืออะไร 2. ถวายฎีกา ในลักษณะไหนบ้าง เป็นข้อกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ และ ประมวล ป.วิอาญา ก็เป็นสิทธิของคนเสื้อแดงทำได้ ทางจังหวัดจึงได้อำนวยความสะดวกในการจัดโต๊ะคัดค้านถวายฎีกาครั้งนี้ขึ้นมาให้แก่ประชานชนเท่านั้นเอง นายพิชา กล่าวว่า ในการปกป้องสถาบันนั้นต่อเมื่อมีภัยต่อมหากษัตริย์ แต่เรื่องนี้ไม่ใช่ภัยมหากษัตริย์ ซึ่งคำสั่งของรัฐบาลที่มานั้นเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรฯ และปลัดจังหวัด นั้นกินเงินเดือน จากภาษีชาวบ้านนั้น ทำไม ไม่ศึกษาเรื่องนี้ให้ท่อแท้ ก่อนที่จะทำตามคำสั่งของเขา ซึ่งหนังสือคำสั่งนั้นเป็นหนังสือเวียนของคำสั่งของ ผวจ.ไปยังนายอำเภอ องค์ปกครองส่วนท้องถิ่นโดยในวันนี้ได้มาแจ้งความดำเนินคดีกับผวจ.อุดรฯ ในข้อหาหมิ่นสถาบัน ป.อาญา 112 ซึ่งมาตรานี้รับรองบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญทุกฉบับที่ว่าพระมหากษัตริย์ทรงเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ นายขวัญชัย กล่าวว่า หลังแจ้งความดำเนินคดี และร้องทุกข์กล่าวโทษ ผวจ.แล้ว หลังจากเสร็จสิ้นจากไปยื่นถวายฎีกา วันที่ 17 ส.ค. แล้ว จะนำคนเสื้อแดง จำนวน 10,000 คน ไปปิดล้อมศาลากลางจังหวัดอุดรฯ

ภายหลังรับแจ้ง พ.ต.อ.ชวิศ ศรีจันทร์ ผกก.สภ.เมืองอุดรฯ จึงมอบหมายให้ พ.ต.ท.เทอดศักดิ์ บุญโชติ พงส. สบ.3 ทำการสอบปากคำและลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook