ชม-เที่ยว-ช้อปของถูกและดี มหกรรมอาหารปลอดภัย สู้ภัยเศรษฐกิจ -วันเส้นทางเศรษฐีครั้งที่6

ชม-เที่ยว-ช้อปของถูกและดี มหกรรมอาหารปลอดภัย สู้ภัยเศรษฐกิจ -วันเส้นทางเศรษฐีครั้งที่6

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม และบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) จับมือกันจัดงาน มหกรรมอาหารปลอดภัย สู้ภัยเศรษฐกิจ ร่วมกับงาน วันเส้นทางเศรษฐี ครั้งที่ 6 ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ว่า นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร และนายสมหมาย ปาริจฉัตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมอาหารปลอดภัย สู้ภัยเศรษฐกิจ ร่วมกับงาน วันเส้นทางเศรษฐี ครั้งที่ 6 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 26-30 ส.ค. เวลา 10.00-20.00 น. ณ ห้องเอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ

นายชาญชัย กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ว่า จากภาวะการถดถอยของเศรษฐกิจโลกส่งผลให้ภาคธุรกิจต้องเร่งปรับปรุงการผลิต เพื่อสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก โดยอุตสาหกรรมอาหารนับว่ามีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย กระทรวงอุตสาหกรรมจึงสนับสนุนสถาบันอาหารริเริ่มโครงการเพิ่มประสิทธิภาพอุตสาหกรรมเพื่อรองรับวิกฤตเศรษฐกิจไทย เพื่อมุ่งยกระดับประสิทธิภาพการผลิตในระยะเวลาอันสั้นมุ่งเน้นการให้คำแนะนำเชิงเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการ การผลิต โดยบูรณาการความรู้ความชำนาญของผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมอาหารทั้งระบบ ภายใต้โครงการดังกล่าว ได้จัดให้มีงาน มหกรรมอาหารปลอดภัย สู้ภัยเศรษฐกิจ ขึ้น เพื่อเป็นการจุดกระแสให้ประชาชน ผู้บริโภค เกิดความตระหนักในเรื่องความปลอดภัยของอาหารในวงกว้าง

กระทรวงอุตสาหกรรมคิดว่าการทำงานแก้วิกฤตต้องได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะสื่อ จึงร่วมกับมติชนจัดงานเพื่อแก้วิกฤตเศรษฐกิจ เมื่อประชาชนได้อ่านจะเกิดแนวทางวิธีแก้ไข สามารถโยงไปถึงเศรษฐกิจของต่างประเทศได้ อย่างที่ทราบกันว่าประเทศไทยเป็นครัวของโลก เรื่องอาหารจึงสำคัญ สร้างรายได้ให้กับประเทศกว่า 7 แสนล้าน นายชาญชัย กล่าวและว่า คนต้องการสุขภาพที่ดี เพื่อมาสู้กับวิกฤตเศรษฐกิจ โดยกระทรวงอุตฯมีของดีจากโรงงานอุตสาหกรรมที่สุดยอด สามารถเข้าแข่งขันได้ในระดับโลกมาขายผลิตภัณฑ์ในงาน โดยตั้งราคาไว้ต่ำกว่าทุน

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวอีกว่า ผู้เข้าชมสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและราคาถูก รวมทั้งชมการประกวดผัดไทย โดยมีตนเป็นคนโชว์ฝีมือทำอาหารให้ผู้เข้าร่วมงานชิมด้วย ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ภายในงานเน้นมาตรฐาน ปลอดภัย และอร่อย รูปลักษณ์สวยงาม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย

ด้านนายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้เพื่อปลุกเร้าและตอบสนองกระแสความตื่นตัวของประชาชน ที่เห็นความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยด้านอาหาร โดยสถาบันอาหารได้ดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิตให้แก่ผู้ประกอบการ ในภาคอุตสาหกรรมอาหารไปแล้วจำนวน 250 โรงงาน 48 จังหวัดทั่วประเทศ

ขณะที่นายสมหมาย กล่าวว่า การจัดงานเส้นทางเศรษฐีเริ่มครั้งแรกเมื่อปี 2547 ปีนี้เป็นปีที่ 6 พิเศษกว่าทุกปีตรงที่ร่วมมือกับสถาบันอาหารด้วย นอกจากนี้ ภายในงานจะมีกิจกรรมส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระต่างๆ ให้ข้อมูลแก่ผู้เข้าร่วมงาน มีกิจกรรมบนเวทีเพื่อให้ความรู้ ตัวอย่างการประกอบอาชีพจากผู้ที่ประสบความสำเร็จมานำเสนอและแนะนำ มีการอบรมอาชีพอิสระในราคาพิเศษ โดยศูนย์อาชีพและธุรกิจมติชน ทั้งยังมีกิจกรรมเพื่อความบันเทิงตลอดงาน ส่วนที่เป็นไฮไลท์ของงานคือ การแข่งขันผัดไทยชิงแชมป์โลก ชิงเงินรางวัลเกือบ 2 แสนบาท โดยจะจัดให้แข่งขันรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 29 ส.ค. เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป

ภายในงานยังมีนิทรรศการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน ในเรื่องความปลอดภัยของอาหาร อีกทั้งให้ทราบเกี่ยวกับความเป็นมาของโครงการเพิ่มประสิทธิภาพอุตสาหกรรมอาหารเพื่อรองรับวิกฤตเศรษฐกิจไทย ที่สถาบันอาหารได้ดำเนินการให้กับ 250 โรงงานด้วย

สำหรับงานวันเส้นทางเศรษฐี ครั้งที่ 6 จะจัดอยู่ในบริเวณเดียวกับงาน มหกรรมอาหารปลอดภัย สู้ภัยเศรษฐกิจ ณ ห้องเอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook