คลังคาดร่างกม.ที่ดินเข้าครม.25 ส.ค.ใช้ปี55

คลังคาดร่างกม.ที่ดินเข้าครม.25 ส.ค.ใช้ปี55

คลังคาดร่างกม.ที่ดินเข้าครม.25 ส.ค.ใช้ปี55
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ่งปลูกสร้างไม่เกิน 1 ล้านบาท ไม่ต้องเสียภาษี กรมธนารักษ์รับลูกส่งสำรจที่ดิน 30 ล้านแปลงทั่วประเทศ พร้อมประกาศราคาประเมินที่ดินใหม่ 1 ม.ค.55

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เปิดเผยวันที่ 14 สิงหาคมว่า ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง น่าจะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันที่ 25 สิงหาคม หลังจากทำการประชาพิจารณ์ครั้งสุดท้ายที่ จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 21 สิงหาคม จากนั้นจะส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และคาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาได้ภายในปีนี้


นายสมชัย กล่าวว่า หากกฎหมายมีผลบังคับใช้ จะมีระยะเวลาผ่อนปรนเพื่อให้ประชาชนมีเวลาปรับตัว 2 ปี ดังนั้นกว่าจะมีการจัดเก็บภาษีจริงคงเป็นปี 2555 และเบื้องต้นกำหนดข้อยกเว้นการจัดเก็บภาษีสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย โดยหากมีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีทรัพย์สินไม่เกิน 1 ล้านบาท ก็ไม่ต้องเสียภาษี แต่หากมีมูลค่าสูงกว่านั้นก็จะต้องเสียในอัตราปกติ


"กฎหมายดังกล่าวคาดว่าจะช่วยให้มีการใช้ประโยชน์ของที่ดินอย่างจริงจัง เพราะจากการสำรวจพบว่าที่ดินในประเทศไทยไม่ได้ใช้ประโยชน์สูงถึง 75% และที่ดินส่วนใหญ่ของประเทศอยู่ในมือของประชากรจำนวน 10 % ของประเทศเท่านั้น ขณะที่คน 90% ของประเทศถือครองที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ " นายสมชัยกล่าว


นายประสิทธิ์ สืบชนะ โฆษกกรมธนารักษ์ กล่าวว่า กรมธนารักษ์ต้องประเมินราคาที่ดินให้มีความใกล้เคียงกับราคาตลาดมากที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดข้อถกเถียงเรื่องการใช้ราคาประเมินที่ดินเป็นฐานการจัดเก็บภาษีที่ไม่เป็นธรรม และจะต้องปรับปรุงทุก 4 ปีให้มีความทันสมัย โดยกรมธนารักษ์อยู่ระหว่างออกสำรวจที่ดิน 30 ล้านแปลงทั่วประเทศ เพื่อประกาศราคาประเมินที่ดินใหม่ที่ในวันที่ 1 มกราคม 2555 ให้สอดรับกับการเก็บภาษีทีดินที่จะมีขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook