ความช่วยเหลือต่างชาติถึงไต้หวัน ช่วยเหยื่อพายุมรกต

ความช่วยเหลือต่างชาติถึงไต้หวัน ช่วยเหยื่อพายุมรกต

ความช่วยเหลือต่างชาติถึงไต้หวัน ช่วยเหยื่อพายุมรกต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อิสราเอลเป็นประเทศแรกที่ส่งความช่วยเหลือให้ไต้หวันเมื่อคืนวานนี้ โดยส่งน้ำดื่มบริสุทธิ์และเครื่องมือลำเลียงน้ำให้กับไต้หวัน พร้อมยืนยันว่าอิสราเอลยินดีให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม ถ้าไต้หวันร้องขอ จากนั้นทางการไต้หวันได้เร่งส่งต่อไปยังพื้นที่ตอนใต้ ซึ่งประสบภัยจากพายุไต้ฝุ่นมรกตพัดถล่ม ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักและโคลนถล่ม


สิงคโปร์บริจาคเงินช่วยเหลือ 2 แสนดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 7 ล้านบาท พร้อมอาหารและยา ขณะที่สถานทูตนครวาติกันบริจาคเงิน 5 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1 ล้าน 7 แสนบาท พร้อมระบุโป๊ปเบนาดิกส์ที่ 16 ทรงสวดมนต์ขอพรให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมและโคลนถล่มในไต้หวันด้วย ส่วนแคนาดาได้แจ้งสำนักงานไต้หวันที่กรุงอ๊อตโตของแคนาดาว่า จะจัดส่งความช่วยเหลือให้ไต้หวันเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ ด้านกระทรวงต่างประเทศไต้หวันแสดงความขอบคุณประเทศต่างๆ 59 ชาติ และ 9 องค์กรระหว่างประเทศ รวมถึงองค์กรไม่แสวงผลกำไรต่างๆ ที่เสนอให้ความช่วยเหลือและแสดงความห่วงใย


พายุไต้ฝุ่นมรกตได้พัดถล่มไต้หวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมและโคลนถล่มทางพื้นที่เชิงเขาพื้นที่ตอนใต้ ทำให้มียอดผุ้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการถึง 121 คน สูญหาย 53 คนและบาดเจ็บ 45 คน ขณะที่ประธานาธิบดีหม่า อิง จิ่วของไต้หวันกล่าวต่อที่ประชุมความมั่นคงแห่งชาติวานนี้ว่า ยอดผุ้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงกว่า 500 คน เพราะยังมีอีก 380 คน ที่เชื่อว่าถูกฝังอยู่ใต้ซากโคลนถล่มสูงถึง 15 เมตรที่หมู่บ้านเซียวหลินพื้นที่ประสบภัย ซึ่งคาดว่าจะเสียชีวิตแล้ว พร้อมระบุว่า มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจในส่วนภาคเกษตรสูงถึง 50,000 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือราว 51,000 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นอุทกภัยครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 50 ปีของไต้หวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook