บัวแก้วแจงทั่วโลกฎีกาแดงขัดกฎหมาย

บัวแก้วแจงทั่วโลกฎีกาแดงขัดกฎหมาย

บัวแก้วแจงทั่วโลกฎีกาแดงขัดกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ กษิต เผย บัวแก้วเตรียมออกแถลงการณ์ภาษาอังกฤษ แจงนานาชาติเรื่องการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ ให้"ทักษิณ"ขัดหลัก กฎหมาย" โฆษกกลาโหม เผย ทหารพร้อมหนุนตำรวจรับมือฎีกาแดง ด้าน"เสนาะ" ยันเสื้อแดงยื่นฎีกาถวายได้ถือเป็นจารีตเหนือกฎหมาย

(15ส.ค.) นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวกรณีที่พรรคเพื่อไทย ได้เชิญทูตานุทูตประเทศต่างๆในประเทศไทย มารับฟังการชี้แจงในประเด็นการถวายฎีกา ทั้งนี้นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทส ได้มีบัญชามาว่า เนื่องจากประเด็นนี้สำคัญดังและเพื่อป้องกันความสับสนของประชาชนและชาวต่างประเทศด้วย ดังนั้นกระทรวงการต่างประเทศจะแปลเอกสารเป็นภาษาอังกฤษ โดยฉบับแรกจะเป็นแถลงการณ์ของกระทรวงยุติธรรม ส่งไปยังสถานทูตต่างๆ ในประเทศไทย เพื่อชี้แจงให้เห็นว่าการดำเนินการเรื่องดังกล่าวเป็นสิทธิของประชาชนคนไทยทุกคน แต่เรื่องนี้ดำเนินการที่ขัดต่อหลักของกฎหมาย ทั้งผู้มีสิทธิยื่น และสถานะผู้ขอรับการขอพระราชทานอภัยโทษ จะชี้แจงให้ทราบว่าดำเนินการผิดขั้นตอนอย่างไร

เลขานุการรมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศจะดำนินการแปลเอกสารของภาครัฐต่างๆ เป็นภาษอังกฤษเช่นกัน อาทิ การออกแถลงการณ์คัดค้นของปลัดกระทรวงทั้ง 29 แห่ง และการดำเนินการของกระทรวงมหาดไทย โดยเรื่องนี้ก็จะชี้แจงให้ต่างชาติเข้าใจว่า ประชาชนอีกส่วนหนึ่งของประเทศไทยเข้าใจการดำเนินการตามกฎหมาย และคัดค้านการดำเนินการดังกล่าวอย่างไร อย่างไรก็ตามคิดว่าการดำเนินการทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในต้นสัปดาห์หน้า

ด้านพ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงเตรียมชุมนุมใหญ่และยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะเป็นผู้ดูแลรักษาความปลอดภัย ซึ่งตำรวจจะใช้แผนกรกฎ 48 ในการดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งขณะนี้ทางตำรวจยังไม่ได้มีการร้องขอกำลังทหารมา แต่ทหารมีความพร้อมที่จะให้กำลังสนับสนุนหากมีการร้องขอ อย่างไรก็ตามเรามีหน่วยที่ดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ที่มีการชุมนุมอยู่แล้ว ทั้งนี้รมว.กลาโหมไม่ได้มีการสั่งการอะไรเป็นพิเศษ แต่เชื่อว่า การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในวันที่ 17 ส.ค.นี้คงไม่มีปัญหา หรือความรุนแรงอะไร เพราะประชาชนทุกคนคงทราบดีว่า ควรจะดำเนินการในแนวทางสันติ เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง และเชื่อว่า คนไทยทุกคนแม้จะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน แต่ทุกคนมีจุดเป้าหมายเดียวคือ การให้ประเทศชาติสงบ ซึ่งการใช้ความรุนแรงไม่เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ

นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ให้สัมภาษณ์กรณีการยื่นถวายฎีกาของกลุ่มเสื้อแดง ว่า การเมืองเห็นอยู่ว่าปัญหาบ้านเมืองขณะนี้เป็นอย่างไร ซึ่งเราต้องดูเอาเอง ตนวิจารณ์เรื่องนี้มาเยอะแล้วทั้งในสภาและนอกสภา ว่าการได้มาซึ่งอำนาจมีความสง่างามหรือไม่ ซึ่งประเทศอื่นๆไม่มีที่อาสาเข้ามาทำงานแต่ออกไปพบประชาชนไม่ได้ ดังนั้นคงไม่ต้องไปคิดจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เพราะปัญหาความแตกแยกยังมีอยู่ ส่วนที่จะมีการยื่นถวายฎีกาถือเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญของประชาชน เมื่อประชาชนส่วนใหญ่มาก็ไม่ควรเอากฎหมายไปควบคุม เพราะเมื่อกลุ่มคนเห็นว่ามีการใช้กฎหมายที่ไม่ถูกและในสภาก็ไม่ฟังกัน เมื่อเขาไม่ได้รับความเป็นธรรมแต่ก็ไม่รู้จะเอาเรื่องไปร้องกับใคร ประชาชนส่วนใหญ่ในฐานะที่เขาผูกพันจึงต้องทำเช่นนี้

"เรื่องนี้ถือเป็นจารีตซึ่งอยู่เหนือกฎหมายเป็นของดี ถึงเราเอามาพันกับกฎหมาย แต่เราเป็นลูกหลาน ถ้าไม่ได้รับความเป็นธรรมก็ต้องนำเรื่องไปบอกพ่อ แม่ ประเทศไทยมีสิ่งที่เราพร้อมจะสละชีพเพื่อชาติ สถาบัน เรามีพ่อแม่แห่งชาติ และเราจะเอาเรื่องไปร้องกับใครได้ เมื่อประชาชนยื่นเรื่องไป พระองค์จะเป็นผู้วินิจฉัย" นายเสนาะ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook