รพ.ช้างเตรียมสถานที่ทำขาเทียมให้พังโม่ตาลา

รพ.ช้างเตรียมสถานที่ทำขาเทียมให้พังโม่ตาลา

รพ.ช้างเตรียมสถานที่ทำขาเทียมให้พังโม่ตาลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใช้เวลา 2 วันทำขาเทียมให้พังโม่ตาลา ที่เหยียบกับระเบิดขณะชักลากไม้ในฝั่งพม่า จนขาหน้าซ้ายขาด เผย เป็นขาเทียมช้างอันที่ 2 ของโลก

นางสาว โซไรดา ซาวาลา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า มูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โดย รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ เทอดชัย ชีวะเกตุ พร้อมคณะได้เดินทางมายังโรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เพื่อทำขาเทียมให้กับช้างพังโม่ตาลา ซึ่งการทำขาเทียมในครั้งนี้ทางมูลนิธิฯ จะใช้เวลา 2 วัน คือวันที่ 15-16 ส.ค.2552

ในส่วนทางโรงพยาบาลช้าง ได้เตรียมความพร้อมทั้งสถานที่ และช้างพังโม่ตาลา เพศเมีย อายุ 48 ปี ที่ได้รับบาดเจ็บจากการเหยียบกับระเบิดในขณะเข้าไปชักลากไม้ในฝั่งประเทศพม่า จนขาหน้าข้างซ้ายขาด และอยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลช้างมากว่า 10 ปี เพื่ออำนวยความสะดวก ให้กับทางมูลนิธิ สำหรับช้างพังโม่ตาลา ถือว่าเป็นช้างเชือกที่ 2 ของโรงพยาบาลช้างมูลนิธิเพื่อนช้างจังหวัดลำปาง ที่ทางมูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จัดทำขาเทียมให้ หลังจากเคยทำขาเทียมให้กับช้างน้อยพังโม่ชะ เพศเมีย อายุ 3 ปี 8 เดือน มาแล้ว

ซึ่งการสร้างขาเทียมของช้างพังโม่ชะ เป็นขาเทียมช้างอันแรกของโลก ส่วนขาเทียมของช้างพังโม่ตาลา จะเป็นขาเทียมช้างอันที่ 2 ของโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook