ทดลองใส่ขาเทียมพังโม่ตาลา-ยังไม่กล้าทิ้งน้ำหนัก

ทดลองใส่ขาเทียมพังโม่ตาลา-ยังไม่กล้าทิ้งน้ำหนัก

ทดลองใส่ขาเทียมพังโม่ตาลา-ยังไม่กล้าทิ้งน้ำหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พังโม่ตาลายอมรับขาเทียมอันใหม่ แต่เมื่อทดลองเดินช้างยังไม่กล้าลงน้ำหนักขาข้างที่ใส่มากนัก

จากกรณีที่มูลนิธิขาเทียมแห่งประเทศไทย ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้จัดทำขาเทียมให้กับพังโม่ตาลา ซึ่งเป็นช้างที่อยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง โดยใช้นวัตกรรมใหม่ซึ่งทำจากถุงเม็ดโฟมขึ้นรูปเบ้าขา นำมาหล่อขึ้นรูปด้วยปูนปลาสเตอร์ และนำมาตกแต่งให้ได้ขนาดต่อด้วยการหุ้มด้วยพลาสติกนิ่มชั้นใน และหุ้มด้วยพลาสติกแข็งชั้นนอก มีเข็มขัดล็อคให้แน่นกระชับกับขา ซึ่งได้ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้านี้ เจ้าหน้าที่ได้นำขาเทียมมาทดลองใส่ให้กับพังโม่ตาลา เพื่อให้ลองเดินบริเวณรอบโรงเรือน โดยมีเจ้าหน้าที่คอยสังเกตพฤติกรรมการเดินของพังโม่ตาลาอย่างใกล้ชิด ซึ่งเบื้องต้นพังโม่ตาลายอมรับขาเทียมอันใหม่ แต่เมื่อทดลองเดินช้างยังไม่กล้าลงน้ำหนักขาข้างที่ใส่มากนัก และเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯยังจะต้องมีการปรับปรุงขาเทียมอยู่ในบางส่วนด้วย

น.สพ.ปรีชา พวงคำ ผอ.โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร เปิดเผยว่า จากที่ได้ทดลองใส่ขาเทียมที่จัดทำขึ้นสำหรับช้างเป็นอันที่สองของโลกให้กับพังโม่ตาลา และให้ลองเดินดูแล้ว ผลการใส่เป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากช้างยอมรับขาเทียมอันใหม่ โดยไม่ขัดขืนหรือสะบัดทิ้ง แต่ยังไม่กล้าที่จะลงน้ำหนักขาข้างที่ใส่มากนักเพราะยังไม่คุ้นเคย ซึ่งเข้าใจว่าต้องใช้เวลาในการปรับตัว เหมือนกับคนที่หัดใส่ขาเทียมใหม่เช่นกัน เพราะฉะนั้นเมื่อขาเทียมสมบูรณ์และเข้ากับขาของช้างได้ดีแล้ว จะต้องสร้างความคุ้นเคยโดยให้ช้างฝึกใส่เดินทุกวัน

ทางด้าน รศ.นพ.เทอดชัย ชีวะเกตุ เลขาธิการมูลนิธิขาเทียมแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า เท่าที่ดูการใส่ขาเทียมของช้าง ลักษณะของขา เบ้า และเท้าอยู่ในแนวที่ถูกต้อง แต่การบิดหมุนของบริเวณข้อเท้าส่วนที่เป็นแท่นยาง เห็นว่าแรงกดเบี้ยวไป จึงจะต้องปรับให้ตรงกับการรับน้ำหนักของช้าง แต่เวลาก้าวเท้าช้างยังไม่กล้าลงน้ำหนักมากนัก จึงต้องแก้ไขส่วนนี้และทดลองให้ช้างใส่ขาเทียมใหม่และสังเกตดูการลงน้ำหนักของช้าง คงต้องรอดูสักระยะหนึ่งคงจะเข้าที่เข้าทาง หากกลับมาติดตามผลอีกหนึ่งเดือนข้างหน้าเชื่อว่าจะเห็นช้างสามารถเดินด้วยขาเทียมได้ดีขึ้น

สำหรับช้างพังโม่ตาลา อายุ 48 ปี ประสบอุบัติเหตุเหยียบกับระเบิดปขณะเข้าไปชักลากไม้ซุงในฝั่งพม่าเมื่อปี 2542 จนขาหน้าด้านซ้ายขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook