ศรีแห่งแผ่นดิน ศิลป์ดอกไม้ไทย

ศรีแห่งแผ่นดิน ศิลป์ดอกไม้ไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) จัด นิทรรศการ ศรีแห่งแผ่นดิน ศิลป์ดอกไม้ไทย ณ พิพิธ ภัณฑ์ธนาคารไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ ระหว่างนี้ถึงวันที่ 4 ก.ย. 2552 เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดย ท่านผู้หญิงภรณี มหานนท์ รองราช เลขานุการ ในพระองค์ สมเด็จพระบรมราชินีนาถ เป็นประธานในพิธีเปิด เมื่อ เร็ว ๆ นี้

นางกรร ณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ฯ กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ฯ รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย จึงได้จัดนิทรรศการดังกลนอพระราชจริยาวัตรที่ทรงมีต่อการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีไทย และนำเสนอวัฒนธรรม การจัด และตกแต่งดอกไม้ในประเทศไทย ศิลปะการจัดดอกไม้สดของไทยมีวิวัฒนาการมาตั้งแต่อดีตจน ถึงปัจจุบัน โดยมีการนำดอกไม้ไทยมาใช้ในราชสำนัก งานพิธีและงานประเพณีต่าง ๆ ซึ่งมีลักษณะที่งดงาม โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของชาติ จึงรู้สึกเป็นเกียรติและภูมิใจที่มีโอกาสร่วมเผยแพร่และสืบสานสิ่งดีงามต่อสาธารณชน

นิทรรศการนำเสนอวัฒนธรรมการจัด และตกแต่งดอกไม้ในประเทศไทย ผ่านเรื่องราว ดอกไม้ไทย วัฒนธรรมดอกไม้แห่งชาติ ประกอบด้วย งานดอกไม้เล็ก งานเครื่องแขวน กระทง งานภูมิภาค งานเครื่องแต่งตัว มาลไม้และบายศรีทูลพระขวัญ ซึ่ง สกุล อินทกุล ศิลปินนักออกแบบจัดดอกไม้ เอื้อเฟื้อข้อมูลและภาพถ่ายบันทึกเรื่องราวจากหนังสือ ดอกไม้ไทย วัฒนธรรมดอกไม้ของชาติ มาจัดแสดง นอกจากนี้ในงานมีจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และผลิตผลของมูลนิธิส่งเสริม ศิลปาชีพฯ และการอบรมงานหัตถ กรรมดอกไม้แก่ประชาชนทั่วไป อาทิ งานใบตอง งานประดิษฐ์ตัวสัตว์ เป็นต้น ระหว่างเวลา 10.00-18.00 น. ทุกวันจันทร์-เสาร์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร. 0-2777-7777.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook