ปล่อยกู้ 1.5 หมื่นล.ล้างสต๊อกบ้าน

ปล่อยกู้ 1.5 หมื่นล.ล้างสต๊อกบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ลุ้นก่อสร้างใหม่เข็นเงินลงระบบ

นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยถึงนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้สถาบันการเงินของรัฐปล่อยสินเชื่อแบบเร่งด่วน (ฟาสต์แทรก) ว่า ธอส.ได้ปรับเป้าหมายสินเชื่อเพิ่มภายในปีนี้อีก 26,500 ล้านบาทและได้เตรียมโครงการสินเชื่อฟาสต์แทรกวงเงิน 15,000 ล้านบาทไว้แล้ว แบ่งเป็นปล่อยกู้ในพื้นที่กทม.และปริมณฑล 10,000 ล้านบาท และต่างจังหวัดอีก 5,000 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มปล่อยกู้ทันทีตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.นี้ ขณะที่เงื่อนไขการปล่อยกู้ฟาสต์แทรกนั้น ธนาคารจะตอบอนุมัติหรือปฏิเสธการปล่อยกู้อย่างช้ี่สุด 7 วัน จากปกติมีขั้นตอนที่ 10-15 วัน เพราะลดขั้นตอนการประเมินราคาที่เคยใช้เวลา 3-5 วันลง

สัปดาห์นี้ ธอส.จะเรียกผู้ประกอบการ อสังหาริมทรัพย์ที่มีบ้านคงค้าง (สต๊อก) และมีแผนที่จะกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์อยู่แล้วมาหารือว่า มีใครสนใจจะเข้าร่วมโครงการนี้หรือไม่ ซึ่งการที่ธอส.พิจารณาจากผู้ประกอบการเอง จึงไม่จำเป็นต้องลงไปประเมินราคาอีก การปล่อยกู้เช่นนี้จะทำให้อสังหาริมทรัพย์ที่ค้างอยู่เดิมถูกปล่อยออกไป ผู้ประกอบการ จะเริ่มก่อสร้างใหม่ ทำให้มีเงินลงในระบบ จะเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจที่แท้จริง

สำหรับดอกเบี้ยและเงื่อนไขผ่อนปรนอื่น ๆ นั้นจะรู้ผลในวันที่ 24 ส.ค. ที่จะถึงนี้ แต่มั่นใจว่าผู้กู้จะได้รับประโยชน์เพิ่มมากขึ้น หากการเจรจากับผู้ประกอบการจะมีข้อเสนอที่ดีกับลูกค้า คาดว่าจะปล่อยกู้ได้รายละไม่เกิน 3 ล้านบาท ส่วนเงินที่เหลืออีก 11,000 ล้านบาทนั้น จะปล่อยกู้ให้แก่ข้าราชการเป็นหลัก ซึ่งจะมีเงื่อนไขที่ดีอย่างมาก ดังนั้นสินเชื่อที่จะปล่อยใหม่ครั้งนี้จะเป็นไปตามเป้าที่กระทรวงการคลังตั้งเป้าไว้แน่นอน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook