คุรุสภาพึ่งสพท.จับตาครูผิดจรรยาบรรณ

คุรุสภาพึ่งสพท.จับตาครูผิดจรรยาบรรณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายองค์กร อมรสิรินันท์ เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ตนได้หารือกับคุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ถึงกระบวนการพัฒนาวิชาชีพครูร่วมกัน โดยตนได้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ผอ.สพท.) 185 เขตทั่วประเทศ โดยขอให้รอง ผอ.สพท.เขตพื้นที่ละ 1 คน ร่วมทำหน้าที่เป็นเครือข่ายของคุรุสภาในการติดตามตรวจสอบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่กระทำความผิดทางวินัย ซึ่งความจริงเขตพื้นที่การศึกษาก็ดูแลอยู่แล้ว แต่รอง ผอ.สพท.ที่มาเป็นเครือข่ายจะมาช่วยดูในเรื่องของจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยส่งต่อข้อมูผู้กระทำความผิดมายังคุรุสภาเพื่อดำเนินการเอาผิดทางจรรยาบรรณวิชาชีพ นอกจากนี้จะมีความร่วมมือในเรื่องของการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อไม่ให้ทั้ง 2 หน่วยงานทำงานซ้ำซ้อนกัน เพราะปัจจุบันยังต่างฝ่ายต่างทำ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นการทำงานเชิงรุกของคุรุสภาในการควบคุมดูแลผู้ประกอบวิชาชีพ ทางการศึกษา เพราะหากรอให้เป็นข่าวทาง สื่อมวลชนก่อน หรือรอให้มีผู้ร้องเรียนเข้ามาแล้วจึงดำเนินการตรวจสอบคงจะช้าและไม่ครอบคลุมด้วย

เลขาธิการคุรุสภา กล่าวต่อไปว่า เรื่องของครูที่กระทำผิดมาตรฐานจรรยาบรรณวิชาชีพนั้น หลังจากที่ศูนย์มาตรฐานจรรยาบรรณวิาชีพ ได้ส่งหน่วยเคลื่อนที่ไปให้ความรู้แก่ครูตามภูมิภาคต่าง ๆ พบว่าสถิติการกระทำความผิดหรือเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการประพฤติผิดจรรยาบรรณวิชาชีพของครูลดลงกว่า 3-4 ปีที่ผ่านมามาก โดยขณะนี้ส่วนใหญ่จะเป็นคดีที่ค้างมาแต่เดิม และเป็นเรื่องการร้องเรียนในช่วงการเลือกตั้ง

ต่อข้อถามถึงความคืบหน้าการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา นายองค์กร กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าจะสามารถดำเนินการให้แก่ผู้ที่ยื่นคำร้องทั้ง 5 แสนราย ได้ทันภายในเดือนธันวาคมนี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook