สหรัฐจับตาพายุลูกแรกไต้หวันรีบเร่งช่วยเหยื่อ

สหรัฐจับตาพายุลูกแรกไต้หวันรีบเร่งช่วยเหยื่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พายุโซนร้อน 2 ลูกแรกของฤดูเฮอริเคนคือ อนาและบิล ได้ก่อตัวในมหาสมุทรแอตแลนติกแล้วเมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ และกำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปยังหมู่เกาะต่าง ๆ ที่มีคนอาศัยอยู่

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐแจ้งว่า เมื่อเวลา 04.00 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาในไทย พายุอนา ได้เคลื่อนตัวไปทางตะวันตกอย่างรวดเร็ว และศูนย์กลางอยู่ห่างจากหมู่เกาะดัตช์ ลีวาร์ด ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 1,300 กม. ขณะที่รัฐบาลหมู่เกาะเนเธอร์แลนด์ส อันทิลเลสต์ ออกคำเตือนถึงพาย่วนพายุบิล มีศูนย์กลางอยู่ห่างจากหมู่เกาะเคป เวอร์เด ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ ราว 1,320 กม. และคาดว่า จะมีกำลังลมแรงขึ้นจนกลายเป็นพายุเฮอริเคนในไม่ช้า

ขณะเดียวกัน เฮอริเคนกิลเยอร์โม ได้อ่อนกำลังลงอยู่ที่ระดับ 2 และคาดว่าจะอ่อนแรงลงไปอีก เมื่อเคลื่อนตัวเข้าสู่กระแสน้ำเย็น ด้านทางการไต้หวันยังคงเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนที่ติดค้างอยู่ในพื้นที่ประสบภัยจากพายุไต้ฝุ่นมรกต

โดยไต้หวันส่งกำลังทหารกว่า 140,000 นายช่วยผู้ประสบภัยไต้ฝุ่น กระทรวงกลาโมแจ้งว่า ทางการสั่งเพิ่มทหารกู้ภัยจาก 50,000 นายเป็น 140,000 นายเพื่ออพยพประชาชนและช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างอยู่ในพื้นที่ประสบภัย ส่วนสหรัฐส่งเครื่องบินมายังไต้หวัน เพื่อสนับสนุนภารกิจการกู้ภัย เช่นเดียวกับจีนเสนอส่งเฮลิคอปเตอร์หลายลำเพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน กว่า 1,300 คน ที่ติดค้างมานานร่วมสัปดาห์ ภายหลังพายุไต้ฝุ่นเข้าถล่ม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook