ผู้นำปินส์ถอยแผนซื้อบินประจำตำแหน่ง

ผู้นำปินส์ถอยแผนซื้อบินประจำตำแหน่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประธานาธิบดีกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย ของฟิลิปปินส์ ประกาศยกเลิกแผนการจัดซื้อเครื่องบินโดยสารประจำตำแหน่งแล้ว ท่ามกลางความโกรธแค้นของประชาชน ที่มีต่อการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยของเธอ ในยามที่เศรษฐกิจยังอยู่ในภาวะวิกฤติ

นายเซอร์เก เรมอนเด โฆษกประจำตัวนางอาร์โรโย แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า ผู้นำฟิลิปปินส์มีคำสั่งให้ยกเลิกแผนการ จัดซื้อเครื่องบินโดยสารประจำตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว แม้ว่าเครื่องบินลำดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อผู้นำคนต่อไปก็ตาม ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิด้อครหาเพิ่มเติม เกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินของนาง อาร์โรโย

ประธานาธิบดีอาร์โรโย ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก โพสต์ ของสหรัฐ รายงานว่า ผู้นำฟิลิปปินส์และคณะใช้เงินเกือบ 1 ล้านเปโซ (ประมาณ 700,000 บาท) ในการรับประทานอาหารค่ำอย่างหรูหรา ที่ภัตตาคารชื่อดังเลอ เซอร์เก ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ก่อน รายงานข่าวดังกล่าวสร้างความโกรธแค้น และเสียงประณามจากสาธารณชนในฟิลิปปินส์ ซึ่ง 1 ใน 3 ของประชากร 90 ล้านคน ยังชีพอยู่ด้วยรายได้ต่ำกว่าวันละ 1 ดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ชี้แจงว่า อาหารค่ำมื้อดังกล่าวไม่ได้ใช้เงินงบประมาณของรัฐ แต่เศรษฐีชาวฟิลิปปินส์คนหนึ่ง ซึ่งน้องชายสนิทสนมกับประธานาธิบดีอาร์โรโยเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด และเรื่องนี้คณะทำงานของผู้นำฟิลิปปินส์กำลังทำรายงาน เพื่อชี้แจงรายละเอียดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook