ตาลีบันขู่ถล่มคูหาเลือกตั้งประธานาธิบดีอัฟกาฯ

ตาลีบันขู่ถล่มคูหาเลือกตั้งประธานาธิบดีอัฟกาฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กลุ่มตาลีบันออกมาขู่เป็นครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ว่า จะโจมตีคูหาเลือกตั้งต่าง ๆ เพื่อล้มการเลือกตั้งประธานาธิบดีอัฟกานิสถานที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 ส.ค.นี้ หลังจากเพิ่งวางระเบิดรถยนต์ถล่มกองบัญชาการใหญ่ขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในกรุงคาบูล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ตาลีบันนำใบปลิวไปปิดและแจกจ่ายทั่วหมู่บ้านทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสำคัญของกลุ่ม ขณะภาษาที่ใช้ในใบปลิวแตกต่างกันตามเผ่าของผู้บัญชาการท้องถิ่น โดยมีเนื้อหาระบุว่า ตาลีบันขอแจ้งให้ชาวบ้านงดมีส่วนร่วมกับการเลือกตั้งหากไม่อยากรับเคราะห์เพราะทางกลุ่มจะใช้วิธีการใหม่เล่นงานคูหาเลือกตั้ง โดยตรง

ดังนั้น้สิทธิลงคะแนนถือว่าเป็นพันธมิตรของรัฐบาลอัฟกานิสถานและกองกำลังต่างชาติจะถือว่าเป็นศัตรูของศาสนาอิสลาม ส่วนผู้ที่ให้เช่าสถานจัดตั้งคูหาเลือกตั้งก็จะต้องเผชิญปัญหาเช่นกัน นายการี ยูซุฟ อามาดี โฆษกกลุ่มตาลีบันเผยว่า ใบปลิวเหล่านี้เป็นของจริง ผู้บัญชาการกองกำลังท้องถิ่นต่าง ๆ กำลัง สั่งการไปถึงชาวบ้านให้คว่ำบาตรการเลือกตั้ง ทางกลุ่มจะเพิ่มปฏิบัติการในวันเลือกตั้งและวันก่อนการเลือกตั้ง หลังจากโจมตีกองบัญชาการใหญ่ของนาโตมาแล้ว

ด้านนักวิเคราะห์ออกมาเตือนว่า ขณะนี้ตาลีบันสามารถก่อเหตุโจมตีได้ทุกเวลา และยุทธ วิธีที่ตาลีบันใช้ ก็ยากที่จะหยุดยั้งได้ ส่วนการเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดในอัฟกานิสถาน ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ ทางการได้ใช้ลาและม้าหลายพันตัวเดินทางเข้าไปในพื้นที่หุบเขาที่สลับซับซ้อน เพื่อนำสิ่งของต่าง ๆ สำหรับเตรียมการเลือกตั้ง นอกจากนี้ ทางการยังใช้เฮลิคอปเตอร์หลายลำนำบัตรเลือกตั้ง และอุปกรณ์เครื่องเขียนหลายตัน รวมทั้งรายการที่จำเป็นต่อ การเลือกตั้งประธานาธิบดีและสภาท้องถิ่นในวันที่ 20 ส.ค.

วันเดียวกัน ทางการแคนาดา กล่าวประณามอย่างแข็งกร้าวต่อการโจมตีด้วยระเบิดพลีชีพที่บริเวณด้านนอกของกองบัญชาการนาโต คร่าชีวิตชาวอัฟกัน 7 ศพ บาดเจ็บ 91 ราย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook