วันที่ 17 สิงหาคม 2552

วันที่ 17 สิงหาคม 2552

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปักกิ่งรถยนต์เพิ่มวันละพันคัน

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนอ้างถึงราย งานของสำนักบริหารการจราจรกรุงปักกิ่งที่ระบุว่า ตั้งแต่ ม.ค.ถึงสิ้น ก.ค.ที่ผ่านมา มีตัวเลขรถยนต์ใหม่ขอขึ้นทะเบียนราว 261,000 คัน สูงขึ้นร้อยละ 9 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยร้อยละ 97 ในจำนวนนี้เป็นรถยนต์ส่วนบุคคล หรือเฉลี่ยมีผู้ออกรถยนต์ใหม่วันละ 1,231 คัน ล่าสุดกรุงปักกิ่งมีตัวเลขผู้ขับขี่รถยนต์ราว 5.5 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งสิ้นราว 17 ล้านคน การไหลทะลักของรถยนต์สู่ท้องถนน เป็นปัจจัยสำคัญทำให้กรุงปักกิ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่มีมลพิษอากาศสูงสุดติดต่อกันหลายปี

จลาจลคุกเม็กซิโก

เกิดเหตุจลาจลในเรือนจำแห่งหนึ่งของเมืองโกเมซ ปาลาซิโอ ทางตอนเหนือของเม็กซิโกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 20 ศพ บาดเจ็บ 25 คน โดยเหตุนองเลือดอุบัติขึ้นจากกลุ่มนักโทษที่เป็นคู่อริในเรือนจำที่ยกพวกตีกัน ด้วยการ ใช้อาวุธสารพัดทั้งมีด ปืน และระเบิดมือไม่น้อยกว่า 1 ลูก ซึ่งเหยื่อทั้งหมดก็ล้วนแต่เป็นนักโทษ อย่างไรก็ตาม ทางการต้องระดมกำลังตำรวจและผู้คุมเรือนจำกว่า 300 นายเข้าระงับเหตุ

ค้นดาราดังอินเดีย

เจ้าหน้าที่สหรัฐแถลงยืนยันตามที่มีข่าวว่า ชาห์รุก ข่าน พระเอกอินเดียชื่อดัง ถูกสอบสะตรวจค้นที่ท่าอากาศยานใกล้นครนิวยอร์ก โดยชี้แจงว่าเป็นกระบวนการตรวจสอบตามปกติ ก่อนหน้านี้ ชาห์รุก ข่าน ซึ่งได้ฉายาว่าเป็นราชาแห่งบอลลีวูด เปิดเผยกับสื่ออินเดียว่า เขาถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองประจำท่าอากาศยาน นวร์ก ควบคุมตัวไว้สอบสวนนานถึง 2 ชม. พร้อมทั้ง ยังกล่าวตำหนิเจ้าหน้าที่สนามบินสหรัฐที่จ้องตรวจค้นเขาเพียงเพราะนามสกุลเป็นมุสลิม อย่างไรก็ตาม โฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐ ชี้แจงว่า การตรวจสอบดังกล่าวเป็นกระบวนการตามปกติสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในสหรัฐ ซึ่งอาจมีขั้นตอนที่ต้องใช้เวลาในการสอบสวนและตรวจสอบสัมภาระอย่างเข้มงวด

แผนปฏิรูปของโอบามา

แม้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์หนาหูต่อแผนปฏิรูประบบการดูแลสุขภาพ แต่ประธานาธิบดี บารัค โอบามา แห่งสหรัฐแสดงความมั่นใจว่า มาตรการดังกล่าวจะได้รับความเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์ ขณะที่เขาเพิ่มการรณรงค์เพื่อเอาชนะใจประชาชน นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังอ้างว่า สมาคมพยาบาลอเมริกันและสมาคมการแพทย์อเมริกัน ยังปรารถนาให้เขาปฏิรูประบบดูแลสุขภาพ

การเมืองอิหร่าน

ศาลอิหร่านเริ่มการพิจารณาคดีผู้ต้องหาอีก 28 คนที่ถูกจับกุมจากกรณีประท้วงการเลือกตั้งที่ทำให้ประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจาด ไ้เป็นผู้นำอิหร่านสมัยที่ 2 อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มผู้ต้องหาชุดนี้ ไม่มีนักการเมืองที่เป็นที่รู้จักรวมอยู่ด้วย ก่อนหน้านี้ อิหร่านเพิ่งพิจารณาคดีผู้ต้องหาก่อหวอดประท้วงต่อต้านผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีประมาณ 110 คน และในจำนวนนี้มีนักการเมืองชั้นนำของอิหร่านรวมอยู่ด้วยหลายคน

คาดการณ์เศรษฐกิจ

ผลสำรวจความเห็นบริษัทใหญ่ในญี่ปุ่น พบว่า 2 ใน 3 คาดว่า เศรษฐกิจประเทศจะฟื้นตัวภายในกลางปีหน้า สำนักข่าวเกียวโดสำรวจความเห็นบริษัทใหญ่ 108 แห่ง พบว่า 71 บริษัทคาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวภายในกลางปีหน้า ส่วน 12 บริษัทเห็นว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวแล้ว และ 15 บริษัท คาดว่าจะฟื้นตัวภายในครึ่งหลังของปีนี้ และ 44 บริษัท คาดว่าจะฟื้นตัวภายในครึ่งแรกของปีหน้า ข่าวแจ้งต่อไปว่า บริษัทส่วนใหญ่คาดการณ์ในแง่ดีเนื่องจากผลประกอบการธุรกิจดีขึ้น อันเป็นผลจากการลดค่าใช้จ่าย การผลิตฟื้นตัวและการปรับสินค้าคงคลัง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook