ตัดถนนใหม่แก้จราจรแจ้งวัฒนะ ธนารักษ์ปิ๊งไอเดียผ่านนอร์ธปาร์ค/สิ้นส.ค.สรุปซื้อหรือเวนคืน

ตัดถนนใหม่แก้จราจรแจ้งวัฒนะ ธนารักษ์ปิ๊งไอเดียผ่านนอร์ธปาร์ค/สิ้นส.ค.สรุปซื้อหรือเวนคืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ธนารักษ์ แก้ปัญหาจราจรศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ปิ๊งไอเดีย ตัดถนนใหม่ ทะลุถนนวิภาวดี ผ่ากลาง โครงการนอร์ธปาร์ค และเจ้าของที่ดินรายย่อยอีกกว่า 10 แปลง โดยตั้งงบ 280 ล้านบาท

รับมือคาดสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ได้ข้อสรุป แจงถ้าซื้อไม่สำเร็จจะออกพ.ร.ก.เวนคืน ทั้งจับมือ

สนข.วางอัดฉีดระบบขนส่งมวลชนแก้ปัญหารถติดระยะสั้น เชื่อมทั้ง บีทีเอส เรือด่วนเจ้าพระยา

แหล่งข่าวระดับสูงจาก บริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจ ว่าเพื่อเป็นการแก้ปัญหารถติดในถนนแจ้งวัฒนะ หลังจากที่ศูนย์ราชการ ได้ย้ายเข้าไปประจำการทั้งหมดในปี 2553 ในระยะยาว จึงมีแนวคิดที่จะตัดถนนหมายเลข 8 เป็นเส้นทางใหม่ที่จะระบายรถจากถนนแจ้งวัฒนะซอย5 มาทะลุถนนวิภาวดีรังสิต ระยะทาง 840 เมตรขนาดกว้าง 14 เมตร 4 ช่องจราจร เพื่อก่อสร้างเป็นเส้นทาง เข้า-ออก เชื่อมกับถนนกำแพงเพชร 6 ถนนวิภาวดีรังสิตและดอนเมืองโทล์ลเวย์ทะลุถนนวิภาวดีรังสิต

ถนนหมายเลข 8 จะใช้งบดำเนินการก่อสร้างประมาณ 80 ล้านบาท แต่รวมค่าชดเชยที่ดินอีก 200 ล้านบาท ซึ่งจะต้องมีเจรจาซื้อที่ดินกับเจ้าของที่ดินรายใหญ่และย่อยกว่า 10 แปลง

ภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ต้องสรุป หากเจรจาไม่สำเร็จ จะต้องออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนต่อไป

ทั้งนี้ ถนนสายดังกล่าวยังตัดผ่านโครงการนอร์ธ ปาร์ค เรียลเอสเตท ที่เป็นสนามกอล์ฟและสปอร์ตคลับหรูอีกด้วย ส่วนราคาประเมินที่ดินปัจจุบัน(2552-2554) ที่กำหนดราคาต่ำสุด 45,000 -100,000 บาทต่อตารางวา ตามราคาประเมินทุนทรัพย์ สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร

ด้านแหล่งข่าวจากนอร์ธปาร์คเรียลเอสเตท หนึ่งในเจ้าของที่ดินกล่าวว่า ต้องรอธนารักษ์

ประสานเข้าอีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจนไม่ว่าจะเป็นราคาการซื้อ-ขายร่วมกับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ เบื้องต้นยินดีที่จะให้ความร่วมมือเพราะเส้นทางนี้มีระยะทางใกล้กว่าเส้นทางอื่น ๆ และใช้งบประมาณน้อยกว่าเพราะเป็นพื้นที่ถนนทางราบโดยส่วนใหญ่

ขณะที่นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด(ธพส.) ระบุถึงแผนการแก้ไขปัญหาการจราจรบนถนนแจ้งวัฒนะและภายในศูนย์ราชการว่า

นอกเหนือจากกรมทางหลวงได้ดำเนินการไปแล้ว 2 โครงการ คือโครงการก่อสร้างสะพานลอยข้ามเข้า-ออกศูนย์ราชการด้วยงบ 264 ล้านบาทและเปิดให้บริการแล้วกับโครงการขยายถนนทางด้านบริเวณถนนแจ้งวัฒนะระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตรมูลค่ารวม 130 ล้านบาทเพื่อรองรับการจราจรในเส้นทางเข้าออกได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วนั้น

ธพส.ยังเตรียมประสานกับกรุงเทพมหานคร กรมทางหลวง องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) และบริษัทเรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาระยะสั้นด้วยการจัดรถตู้หรือรถบริการ ขสมก.ทันสมัยวิ่งเชื่อมต่อระหว่างสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต และท่าน้ำปากเกร็ดเพื่อรองรับข้าราชการตลอดจนผู้ที่จะเดินทางเข้าสู่ศูนย์ราชการผ่านระบบรถไฟฟ้า BTS, MRT และเรือโดยสาร นอกจากนั้นยังพร้อมจะเชื่อมต่อกับเส้นทางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการสรุปความคืบหน้าและการเจรจากับหน่วยงานต่าง ๆ ส่วนอัตราค่าโดยสารนั้นคาดว่าจะเก็บในระยะปกติเช่นทั่วไป 20-30 บาท

นายประณต สุริยะ รองผู้อำนวยการ สนข. เปิดเผยว่าหากรอแต่เพียงระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าสายสีแดง สายสีชมพูหรือรถบีอาร์ที ที่กำลังเป็นปัญหาในการดำเนินการเกรงว่าจะไม่ทัน แนวทางแก้ไขปัญหาในช่วงเบื้องต้นนี้จึงต้องทำหลาย ๆ วิธีไปพร้อมกันไม่ว่าจะเป็นการจัดรถชัตเติลบัส รถ ขสมก. การก่อสร้างเส้นทางเชื่อมต่อให้เสร็จโดยเร็ว สิ่งสำคัญควรเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปและผู้ที่ใช้เส้นทางรับทราบอย่างทั่วถึง ชัดเจนและบ่อยครั้งเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาจนส่งผลกระทบทั้งภายใน

อนึ่ง ขณะนี้หน่วยงานราชการได้ทยอยย้ายเข้าทำงานศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ 80 พรรษา

บางส่วนแล้ว และจะครบทั้งหมดในปี 2553 มีที่จอดรถ 10,000 คัน มีจำนวนข้าราชการและหน่วยงานใกล้เคียงรวมราว 60,000 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook