ลุ้นระทึก!จำเลยคดีกล้ายางอาจไม่มาศาล

ลุ้นระทึก!จำเลยคดีกล้ายางอาจไม่มาศาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 ส.ค.) เวลา 14.00 น. ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาในคดีทุจริตจัดซื้อกล้ายางพารา 90 ล้านต้น มูลค่า 1,440 ล้านบาท ที่ นายบุญรอด ตันประเสริฐ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เจ้าของสำนวน พร้อมองค์คณะทั้ง 9 นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีหมายเลขดำที่ อม.4/2551 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ฟ้อง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.),นายวราเทพ รัตนากร อดีต รมช.คลัง ในฐานะเป็น คชก. นายเนวิน ชิดชอบ อดีต รมช.เกษตรฯ ในฐานะเป็นผู้ริเริ่มโครงการ, นายสรอรรถ กลิ่นปทุม รมว.เกษตรฯ ในฐานะเป็น คชก. และนายอดิศัย โพธารามิก อดีต รมว.พาณิชย์ ในฐานะเป็น คชก., กลุ่มคณะกรรมการบริหารโครงการกำหนดทีโออาร์ และคณะกรรมการพิจารณาผลประกวดราคา, บริษัทเจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์จำกัด ในเครือซีพี, บริษัทรีสอร์ทแลนด์ จำกัด และบริษัท เอกเจริญการเกษตร จำกัด ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-44 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ จัดการ ทรัพย์สินใด ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต เสียหายแก่รัฐ, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และความผิดฐานฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.151, 157, 341 พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ (ฮั้วประมูล) พ.ศ.2542 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์กร หรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 11

ตั้งแต่ช่วงเช้า ก่อนจะมีการพิจารณาลงมติข้อกล่าวหาแต่ละประเด็นว่า จำเลยผิดจริงตามที่มีการกล่าวหาหรือไม่ ผู้พิพากษาแต่ละคนจะเขียนคำพิพากษาเสนอที่ประชุม และร่วมพิจารณาตัดสิน ก่อนเขียนคำวินิจฉัยกลาง ซึ่งในการลงมติครั้งนี้จะใช้มติเสียงส่วนใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การตัดสิ้นคดีวันนี้ อาจจะมีจำเลยบางคนไม่เดินทางมาศาล ซึ่งคงต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิดว่า จะมีใครบ้างที่ไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษาในคดีทุจริตจัดซื้อกล้ายางพารา

ขณะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รักษาราชการ ผบ.ตร. ได้เดินทางมาพร้อมกับ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เพื่อตรวจดูแลความสงบเรียบร้อย นอกจากนี้ มีการนำแผงกั้นรั้วเหล็กมากั้นบริเวณช่องทางก่อนขึ้นสู่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook