วธ.เผย4หนังประเดิมระบบเรตติ้ง ยุทธการเดือดเชือดนาซี ได้เรต5 เหมาะกับผู้ดูอายุ18ขึ้นไป

วธ.เผย4หนังประเดิมระบบเรตติ้ง ยุทธการเดือดเชือดนาซี ได้เรต5 เหมาะกับผู้ดูอายุ18ขึ้นไป

วธ.เผย4หนังประเดิมระบบเรตติ้ง ยุทธการเดือดเชือดนาซี ได้เรต5 เหมาะกับผู้ดูอายุ18ขึ้นไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อ วันที่ 17 สิงหาคม นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ภายหลังการบังคับใช้กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ในการกำหนดประเภทภาพยนตร์ ซึ่งใช้สำหรับจัดประเภทภาพยนตร์หรือเรตติ้ง เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะนี้ได้มีภาพยนตร์ที่ยื่นให้คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พิจารณาจัดเรตติ้งแล้ว จำนวน 3 เรื่อง ได้แก่ 1. ยุทธการเดือดเชือดนาซี (Inglorious Basterds) ภาพยนตร์ของผู้กำกับชาวอเมริกันชื่อดัง "เควนติน ตารันติโน่" ได้รับการจัดอยู่ในประเภทที่ 5 ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่เข้าสู่การจัดเรตติ้งของประเทศไทย 2.โฟเนียว ธิดาสมุทรผจญภัย (Ponyo on the cliff) จัดอยู่ในประเภทที่ 2 ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้ดูทั่วไป และ 3. ยังแอทฮาร์ท (YOUNG AT HEART) จัดอยู่ในประเภทที่ 1 ภาพยนตร์ส่งเสริมการเรียนรู้ และควรส่งเสริมให้ดู 4. วุ่นนักรักในครัว (The Naked Kitchen) จัดอยู่ในประเภทที่ 4 ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป

"ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลเกี่ยวกับความเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว โดยเฉพาะหลักเกณฑ์ในการกำหนดอายุผู้เข้าชมภาพยนตร์ ผมขอชี้แจงว่าการจัดเรตติ้งประเภทที่ 1 - 5 ได้แก่ 1. ภาพยนตร์ส่งเสริมการเรียนรู้ และควรส่งเสริมให้ดู 2. ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้ดูทั่วไป 3. ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 13 ปีขึ้นไป 4. ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป 5. ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป กระทรวงจัดทำขึ้นเพื่อให้คำแนะนำแก่ผู้ชม และใช้กำหนดเป็นมาตรการทางสังคมในการบังคับ แต่ไม่มีบทลงโทษทางอาญา แต่ประเภทที่ 6 ภาพยนตร์ที่ห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีดู จะมีการควบคุมอย่างเข้มงวดเกี่ยวกับอายุของผู้เข้าชม โดยต้องมีการตรวจบัตรประชาชน และหากผู้ประกอบการรายใดฝ่าฝืน ยินยอมหรือปล่อยปละละเลยให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าไปในโรงภาพยนตร์ในระหว่างที่ทำการฉายภาพยนตร์ จะได้รับโทษตามมาตรา 80 ของพ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 ปรับตั้งแต่ 2 หมื่น -1 แสนบาท" รมว.วัฒนธรรม กล่าว

นายธีระ กล่าวว่า วธ. กำลังเร่งจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ อาทิ สปอตรณรงค์ออกอากาศทางโทรทัศน์ และสำหรับฉายในโรงภาพยนตร์ รวมทั้งคู่มือจัดเรตติ้งภาพยนตร์เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ประกอบการ ส่วนการทำความเข้าใจกับประชาชน วธ.จะจัดทำแผ่นพับแจกให้ผู้ซื้อตั๋วชมภาพยนตร์ทุกคน ส่วนความคืบหน้าการจัดสัญลักษณ์ประกอบการเรตติ้งนั้น จะได้ข้อสรุปในที่ประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ วันที่ 25 สิงหาคมนี้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook