ศาลรับฟ้องคดี อภิสิทธิ์ ฟ้อง จตุพร หมิ่นประมาท

ศาลรับฟ้องคดี อภิสิทธิ์ ฟ้อง จตุพร หมิ่นประมาท

ศาลรับฟ้องคดี อภิสิทธิ์ ฟ้อง จตุพร หมิ่นประมาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลรับฟ้องคดี อภิสิทธิ์ ฟ้อง จตุพร แกนนำเสื้อแดง หมิ่นประมาท ปราศรัยกล่าวหาเป็นรัฐบาลทรราช สั่งทหารฆ่าประชาชน นัดสอบคำให้การจำเลย - ตรวจพยานหลักฐาน 14 ธ.ค.นี้

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 17 ส.ค. ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ คดีหมายเลขดำ อ.1962/2552 ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) เป็นจำเลย ในความผิดฐาน หมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328,332

โดยนายอภิสิทธิ์ เดินทางมา เบิกความด้วยตนเอง สรุปว่า วันเกิดเหตุ จำเลยไปปราศรัยต่อหน้าประชาชนและสื่อมวลชน มีการกล่าวหาใส่ร้ายเขาว่า เป็นผู้สั่งทำร้ายประชาชน ที่เป็นม็อบเสื้อแดง ทั้งที่พัทยา และที่กระทรวงมหาดไทย ในช่วงเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา โดยว่าเขากับรัฐบาลเป็นผู้ชั่วช้าเลวทราม และยังหาว่า รัฐบาลใส่ร้ายคนเสื้อแดง กับสั่งยิงประชาชน หาว่า เขาเป็นฆาตกร สมควรถูกประหารชีวิต

สำหรับเหตุการณ์ที่กระทรวงมหาดไทย จำเลยหาว่า เขาและรัฐบาล จัดฉากเพื่อให้ทหารเข้ามาใช้กำลัง ซึ่งเป็นความเท็จ ความจริงแล้วขณะถูกล้อมที่กระทรวงมหาดไทย เขายังอยู่ในรถ เขายึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย ไม่มีพฤติการณ์เป็นทรราช ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมด้วยความละมุนละม่อม

ด้านทนายจำเลยได้พยายามซักค้านถึงประเด็นเหตุการณ์ต่าง ในช่วงดังกล่าว และอ้างว่า ที่จำเลยกล่าวถึงนั้นเป็นลักษณะของการติชมด้วยความเป็นธรรม

ทั้งนี้ เวลา 14.00 น. ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้ว เห็นว่า คดีมีมูล จึงมีคำสั่งประทับรับฟ้องคดี เนื่องจากเห็นว่า คดีมีมูล และกำหนดวันสอบคำให้การจำเลย และตรวจสอบพยานหลักฐาน ในวันที่ 14 ธ.ค.เวลา 09.30 น.

สำหรับคดีนี้ นายอภิสิทธิ์ ได้ยื่นฟ้อง นายจตุพร เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.52 โดยคำฟ้องระบุความผิดจำเลยสรุปว่า เมื่อวันที่ 10 พ.ค.52 นายจตุพร จำเลย ได้ปราศรัยด้วยเครื่องกระจายเสียงต่อหน้าประชาชน จำนวนกว่าหมื่นคน โดยใส่ความว่ารัฐบาลทำนองว่า เป็นรัฐบาลที่ชั่วเลวที่สุด เป็นรัฐบาลภายใต้ทรราชฟันน้ำนม ซึ่งหมายถึงโจทก์ และกล่าวหาว่าโจทก์เป็นคนสั่งทหารให้ไปยิงประชาชน โจทก์เป็นฆาตกรมือเปื้อนเลือดฆ่าประชาชน ใส่ร้ายประชาชนกลุ่มคนเสื้อแดง โจทก์จะต้องถูกประหารชีวิต ข้อหาฆ่าคนตาย การกระทำของจำเลยทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสียชื่อเสียงอย่างมาก เหตุเกิดที่แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กทม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook