ผอ.เขื่อนศรีนครินทร์ยันชดใช้ ชาวบ้านรับผลกระทบปล่อยน้ำ

ผอ.เขื่อนศรีนครินทร์ยันชดใช้ ชาวบ้านรับผลกระทบปล่อยน้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จากกรณีประชาชนใน จ.กาญจนบุรี ประสบปัญหาน้ำท่วมหลังจากเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ และเขื่อนวชิราลงกรณ์ อ.ทองผาภูมิ ปล่อยน้ำลงมา ซึ่งอ้างว่าเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า โดยไม่มีการแจ้งเตือนประชาชนให้ได้รับทราบ

นายกิตติ ตันเจริญ ผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์ กล่าวว่า จะชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ประชาชนที่บ้านเรือนถูกน้ำท่วม โดยขอให้เจ้าของบ้านแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าได้รับความเสียหายอย่างไรบ้าง ขณะเดียวกัน พนักงานของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จะสำรวจและประเมินความเสียหาย ขอยืนยันว่า เขื่อนศรีนครินทร์มีความมั่นคง ไม่มีรอยร้าว เพราะใช้หลักการก่อสร้างตามมาตรฐานสมาคมเขื่อนโลก

นายหาญณรงค์ เยาวเลิศ ประธานมูลนิธิเพื่อการบริหารจัดการน้ำ เปิดเผยว่า การผันน้ำออกจากเขื่อนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ ไม่สอดคล้องกับปริมาณไฟฟ้าสำรองที่มีอยู่ และปริมาณการใช้ไฟฟ้าตามความเป็นจริง เมื่อก๊าซมีไม่เพียงพอ ก็สามารถใช้น้ำมันแทนได้ โดยไม่จำเป็นต้องผันน้ำออกแบบฉับพลัน

ด้านนายนพพร ถาวรประดิษฐ์ นายกสมาคมชาวแพ ชาวเรือ จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า การปล่อยน้ำจากเขื่อนทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำแควใหญ่สูงขึ้นถึง 3 เมตร แพล่อง และแพอาหารถูกความแรงของน้ำพัดหลุดลอยไปกว่า 10 หลัง ส่วนโรงแรมและรีสอร์ท น้ำไหลเข้าท่วมห้องพัก จึงต้องการเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน ซึ่งความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นกับประชาชนริมแม่น้ำครั้งนี้ กฟผ.ได้อธิบายว่า มีสาเหตุมาจากการแก้ปัญหาพลังงานไฟฟ้าที่แหล่งก๊าซยาดานาในพม่ามีปัญหาไม่สามารถส่งก๊าซเข้ามาได้ รวมถึงแหล่งบงกชในอ่าวไทย ไม่สามารถส่งก๊าซได้ เนื่องจากมีก๊าซธรรมชาติรั่ว จึงต้องปล่อยน้ำจากเขื่อน 3 เขื่อน เพื่อผลิตไฟฟ้าทดแทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook