เพื่อไทยอัดนายกฯผิดจารีตฯ ยุตำรวจ2แสนนายแต่งดำอารยะขัดขืน หนุนพัชรวาทสู้จนเกษียณอย่าลาออก

เพื่อไทยอัดนายกฯผิดจารีตฯ ยุตำรวจ2แสนนายแต่งดำอารยะขัดขืน หนุนพัชรวาทสู้จนเกษียณอย่าลาออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เพื่อไทยอัดนายกฯ ตั้งรักษาการผบ.ตร.ผิดจารีตฯระบบราชการไทย ยุตำรวจแต่งดำอารยะขัดขืน หนุนพัชรวาทอย่าลาออก สู้ต่อจนเกษียณ โพลเชียร์มาร์คตั้งวิเชียร์ผบ.ตร.ใหม่ ป.ป.ช.เล็งเสนอรบ.สังคายนาวงการสีกากี อ้างทำผลวิจัยพบคดีส่วนใหญ่ถูกร้องใช้อำนาจโดยมิชอบ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 สิงหาคม ที่พรรคเพื่อไทย ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีตั้งรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในขณะที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ยังอยู่ในประเทศไทย ว่า ถือเป็นสิ่งที่ผิดจารีตประเพณีของระบบราชการไทยอย่างยิ่งที่มีการตั้งรักษาราชการแทน ผบ.ตร.ทั้งที่ ผบ.ตร.ตัวจริงยังอยู่ในประเทศ จึงอยากจะเตือนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่าตอนเป็นผู้นำฝ่ายค้านก็ถูกเรียกว่า มาร์ค ม.7 ในการขอนายกฯพระราชทาน แต่พอมาเป็นนายกฯ นายอภิสิทธิ์กำลังจะเป็น มาร์ค ม.157 ซึ่งเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ในเรื่องการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในการไปแต่งตั้งรักษาการ ผบ.ตร. และมีทีท่าจะเข้าไปล้วงลูกเปลี่ยนโผตำรวจระดับรองผู้บัญชาการ และการแต่งตั้งตำรวจระดับนายพัน จึงอยากเตือนว่านายอภิสิทธิ์อย่าไปฟังคนใกล้ชิดมาก ขอให้ปรึกษานักกฎหมายที่อ่านกฎหมาย ไม่เช่นนั้นอาจจะเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ได้

นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า ขอเรียกร้องไปยัง พล.ต.อ.พัชรวาท ให้แสดงศักดิ์ศรีของผู้นำองค์กรตำรวจกว่า 200,000 คน และข้าราชการตำรวจทั้งหมด ให้ออกมาแสดงอารยะขัดขืนเพื่อบอกไปยังรัฐบาลให้ยุติการเข้ามาแทรกแซงองค์กรตำรวจ และขอให้ พล.ต.อ.พัชรวาทอย่าลาออก ขอให้อยู่จนเกษียณอายุราชการ และขอให้ข้าราชการตำรวจออกมาแต่งชุดดำ จะกี่วันก็ได้เพื่อบอกให้ฝ่ายการเมืองรู้ว่าอย่าเข้ามาแทรกแซงในองค์กร และขอเรียกร้องนายกฯว่าหากไม่อยากให้ พล.ต.อ.พัชรวาทปฏิบัติหน้าที่ก็ให้ย้ายไปช่วยราชการสำนักนายกฯ แต่อยู่ที่ว่านายกฯจะกล้าหรือไม่เท่านั้น และขอให้นายกฯไปเน้นเรื่องการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ชาวบ้านที่ต้องเผชิญโจรผู้ร้ายมากกว่าลงมายุ่งเรื่องโผแต่งตั้งโยกย้ายอย่างนี้

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช.จะจับตาดูการทำงานของคณะทำงานที่คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ตั้งขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง และการทำงานของคณะกรรมาธิการตำรวจของสภาผู้แทนราษฎรก่อน เพราะเป็นขั้นตอนเบื้องต้นของการหาข้อเท็จจริงในคดีความต่างๆ ป.ป.ช.จะยังไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวในขณะนี้ และ ป.ป.ช.เองกำลังทำงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจโดยมิชอบของตำรวจอยู่ คาดว่าจะสรุปผลได้ภายในต้นกันยายนนี้ จากนั้นจะส่งให้กับรัฐบาลไปพิจารณาแก้ไขปัญหาและปรับปรุงกฎหมายต่อไป

สาเหตุที่ ป.ป.ช.ต้องจัดทำงานวิจัยชิ้นนี้ขึ้นมา เพราะคดีส่วนใหญ่ที่ถูกร้องมาเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจโดยมิชอบของตำรวจ จึงต้องหาวิธีนำไปสู่การแก้ไขปัญหาทั้งระบบ เท่าที่พบ สาเหตุของการใช้อำนาจโดยมิชอบมาจากปัญหาเรื่องตัวระบบขององค์กรตำรวจ และมาจากวัฒนธรรม ความเคยชิน หรือมีแบบอย่างที่ไม่ดี นายวิชากล่าว

ขณะที่สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญเผยผลวิจัยความเห็นประชาชนจากการสำรวจประชาชนอายุ 18 ปีขึ้น ใน 17 จังหวัด จำนวน 1,456 ครัวเรือน ถึงประเด็นหากนายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ปรึกษา สบ10 รักษาการ ผบ.ตร. เป็น ผบ.ตร.คนใหม่ นั้น พบว่า ร้อยละ 60.5 เห็นด้วย ขณะที่ ร้อยละ 39.5 ไม่เห็นด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook