พิชิฏอดีตทนายทักษิณ ร่อนแถลงการณ์ฉบับ3 โต้บวรศักดิ์อย่าอ้างตัวเป็นผู้สร้างกฏเกณฑ์ถวายฎีกา

พิชิฏอดีตทนายทักษิณ ร่อนแถลงการณ์ฉบับ3 โต้บวรศักดิ์อย่าอ้างตัวเป็นผู้สร้างกฏเกณฑ์ถวายฎีกา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 17 สิงหาคม นายพิชิฏ ชื่นบาน อดีตทนายความพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 3 จำนวน 9 หน้า เพื่อชี้แจงกรณีที่นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ราชบัณฑิต ได้ออกบทความเรื่อง พระราชกฤษฎีกาวางระเบียบวิธีการทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา พ.ศ.2457 ที่อ้างว่า ยังคงมีผลใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน โดยเนิ้อหาในแถลงการณ์ฉบับดังกล่าวมีความคล้ายคลึงกับแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ที่ยืนยันว่าพ.ร.ฎ.วางระเบียบวิธีการทูลเกล้าฯถวายฎีกา พ.ศ.2457 ว่าด้วย "รูปแบบหลักเกณฑ์และวิธีการ ในการทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา ได้ถูกยกเลิกไปโดยผลของ มาตรา 3 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา พ.ศ. 2477 ที่มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2478 และไม่ใช่ยังคงมีผลใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันตามที่นายบวรศักดิ์ กล่าวอ้าง

โดยมีเนื้อหาตอนหนึ่งระบุว่า ตนไม่ได้มุ่งหวังให้เกิดความขัดแย้ง และขอยืนยันว่าการออกแถลงการณ์ของตนเป็นไปเพื่อประโยชน์ต่อสาธา่จะได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง แต่จนถึงปัจจุบันกระแสของความเห็นเรื่องการใช้สิทธิทูลเกล้าฯ ของราษฎรนั้น ไม่ได้เป็นเรื่องของการแสดงข้อคิดความเห็นกันอย่างเป็นปกติธรรมดา เพราะนอกจากจะมีการพูดแสดงความเห็น พฤติกรรม การแสดงออกเกิดขึ้นอย่างหลากหลาย ต่อประเด็นปัญหาในต่างมุมใน จนปรากฏว่า มีบุคคลบางจำพวกพยายามจะใช้บทความของตนเอง เผยแพร่ใช้เทคนิควิทยาการของอำนาจที่ สอดแทรกกระบวนการอ้างอิง ด้วยการสร้างอัตลักษณ์เพื่อหวังให้ผู้คน เกิดการยอมรับว่า ตนเองเป็นผู้ที่ยึดมั่นต่อพระพุทธวัจนะ สจฺจํ เว อมตวาจา นอกจากนั้น ยังมีพฤติกรรมของการสถาปนาความเป็นตัวตนขึ้นมาให้ปรากฏเป็น "ผู้มีศีลเพื่อช่วงชิงการนำในการสร้างกฎเกณฑ์ในเรื่องของการใช้สิทธิทูลเกล้าฯของราษฎร สร้างวิธีคิดในเรื่องที่เกี่ยวข้องว่าหากมีความเห็นใดๆที่ไม่สอดคล้องกับ กฎเกณฑ์ มาตรฐาน ที่วางไว้แล้วล้วนเป็นพวกที่ไร้วจีสุจริต

ในแถลงกา์ยังระบุอีกว่า เนื้อหาในแถลงการณ์ฉบับนี้ เป็นการเปิดประเด็นตั้งคำถาม และตอบข้อสงสัยต่อเนื้อหาในบทความของนายบวรศักดิ์ เรื่องพ.ร.ฎ. วางระเบียบวิธีการทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา พ.ศ.2457 ที่นายบวรศักดิ์อ้างว่า ยังคงมีผลใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน ตามที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชนและหนังสือพิมพ์ โดยมิได้บิดเบือนหรือ ปกปิดข้อมูลในการนำเสนอ แต่สิ่งที่นำเสนอตลอดมาเป็นการนำเสนอในประเด็นที่มีข้อโต้แย้งข้อสงสัยในประเด็นความชอบด้วยกฎหมายของฎีกาที่ประชาชนจำนวนมากร่วมกันจะนำทูลเกล้าฯถวายฎีกาต่อพระมหากษัตริย์ในวันที่ 17 สิงหาคม 2552 เท่านั้น ไม่ใช่เป็นการพรรณนาความหรือโน้มน้าวต่อสังคมเพื่อให้เกิดการคัดค้านฎีกาเพื่อให้ผลประโยชน์ กับกลุ่มอำนาจเหมือนที่นายบวรศักดิ์กระทำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook