ศาลสหรัฐไต่สวนคดีสินบน จุฑามาศ กรณีเทศกาลหนัง

ศาลสหรัฐไต่สวนคดีสินบน จุฑามาศ กรณีเทศกาลหนัง

ศาลสหรัฐไต่สวนคดีสินบน จุฑามาศ กรณีเทศกาลหนัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลแขวงนครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ไต่สวนคดีจ่ายเงินให้อดีตผู้ว่าฯ ททท. เพื่อจัดงานเทศกาลภาพยนตร์บางกอกฟิล์มเฟลติวัล

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ศาลแขวงนครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา เตรียมเปิดการไต่สวนคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์กล่าวหานายเจอรัลด์ กรีน และนางแพทริเซีย กรีน ว่ามีพฤติกรรมอันเป็นการละเมิดรัฐบัญญัติว่าด้วยการคอร์รัปชั่นในต่างแดน ของสหรัฐอเมริกาในหลายกรรมหลายวาระในวันที่ 18 สิงหาคม โดยก่อนหน้านี้อัยการสอบสวนพบว่า นายและนางกรีน จ่ายเงินราว 1.8 ล้านดอลลาร์ (ราว 63 ล้านบาท) ในรูปเงินค่าคอมมิสชั่นให้กับนางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยจ่ายผ่านบัญชีของบุตรสาวอดีตผู้ว่าการ ททท. เพื่อแลกเปลี่ยนกับสิทธิดำเนินงานเทศกาลภาพยนตร์ บางกอก ฟิล์ม เฟสติวัล เป็นเวลา 4 ปีนับตั้งแต่ปี 2545

ทั้งนี้ คำบรรยายฟ้องพนักงานอัยการกล่าวหาว่า นายเจอรัลด์ กรีน ดำเนินการละเมิดกฎหมายดังกล่าวรวม 20 ข้อหา ในขณะที่นางแพทริเซีย กรีน ละเมิดกฎหมาย 21 ข้อหา หากถูกตัดสินว่าผิดจริง ทั้งสองอาจถูกลงโทษจำคุกสูงสุดตลอดชีวิต อย่างไรก็ตาม ทนายความของนายและนางกรีนยืนยันว่าจำเลยไม่เคยจ่ายเงินเพื่อให้ได้รับสัญญาว่าจ้างจัดงานเทศกาลภาพยนตร์ดังกล่าว ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายหลายรายรวมทั้งนายโจนาธาน ดริมเมอร์ อดีตพนักงานอัยการผู้เชี่ยวชาญในคดีในกฎหมายนี้ ชี้ว่า นอกจากอัยการจะต้องพิสูจน์ว่ามีการจ่ายเงินกันจริงแล้ว ต้องพิสูจน์ให้ได้ด้วยว่าการจ่ายเงินดังกล่าวมีขึ้นเพื่อให้ได้มาซึ่งสัญญาในการจัดงานเป็นการแลกเปลี่ยนอีกด้วย

ด้านนางจุฑามาศ ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่ามีหลักฐานที่บ่งชี้ไปในทางตรงกันข้ามและรวบรวมนำส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook