สติกเกอร์วัดความสุกของทุเรียน

สติกเกอร์วัดความสุกของทุเรียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หยิบจับไอเดียสมัยเมื่อเป็นนักศึกษามาต่อยอด ประยุกต์ใช้กับผลไม้เมืองไทย ที่ขึ้นชื่อไปทั่วโลกอย่างทุเรียน ก็สามารถสร้างงานวิจัยที่เพิ่มมูลค่าและสามารถนำไปใช้ได้จริง

กับ แถบตรวจวัดระดับความสุกของทุเรียน หรือเรียกง่าย ๆ ว่าสติกเกอร์วัดความสุกของผลไม้ ผลงานวิจัยของนางสาว นวพร ศรีนวกุล ร่วมกับดร.วรรณี ฉินศิริกุลและทีมวิจัยจากศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติหรือเอ็มเทค สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

นวพร บอกว่า ผลงานดังกล่าวเป็นการต่อยอดมาจากโปรเจคท์เรียนปริญญาโทที่ต่างประเทศเมื่อมาทำงานเป็นนักวิจัยของเอ็มเทค จึงนำมาประยุกต์ใช้ให้กับผลไม้เมืองไทย

โดยเลือกทุเรียนเป็นผลไม้นำร่อง เพราะเป็นผลไม้เศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ มูลค่าการส่งออกกว่า 4 พันล้านบาทต่อปี ปัญหาที่สำคัญของตลาดทุเรียนในปัจจุบันก็คือผู้ส่งออกขาดการประกันคุณ ภาพและรการสุกของทุเรียน ส่งผลให้เกิดการกดราคา ขณะเดียวกันผู้บริโภคก็ไม่มั่นใจว่าจะสามารถเลือกซื้อทุเรียนได้ตรงตามความต้องการหรือไม่

ทีมวิจัยจึงพัฒนาต้นแบบแถบตรวจวัดระดับความสุกของทุเรียนขึ้น โดยทำเป็นสติกเกอร์ ติดที่ขั้วของผลทุเรียน บอก ระดับความสุกด้วยสี ซึ่งมี 3 ระดับคือดิบ เป็นสีขาว สุกกรอบเป็นสีฟ้า และสุกมากถึงนิ่มเป็นสีน้ำเงิน

การที่สติกเกอร์เปลี่ยนสีได้ อาศัยการทำงานของปฏิกิริยาเคมีระหว่างสารเปลี่ยนสีที่เคลือบ บนสติกเกอร์ที่สามารถตรวจวัดปริมาณก๊าซเอทิลีน หรือฮอร์โมนกระตุ้น การสุกที่หลั่งออกมาจากผลไม้ได้

สังเกตสีได้ด้วยตาเปล่า ทำให้ใช้งานง่าย น่าเชื่อถือและไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

นักวิจัยบอกอีกว่า สติกเกอร์นี้จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้ทุเรียนส่งออก และลดปัญหาการกดราคาจากผู้นำเข้า ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคก็ไม่ต้องคาดเดาความสุกของทุเรียนทซื้อไปหรือรอให้ผู้ขายเลือกให้ซึ่งไม่แน่นอนว่าจะต้องตามความต้องการหรือไม่

นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างตราสินค้า สร้างความเชื่อถือในคุณภาพสินค้าผลไม้ อีกด้วย

ปัจจุบันงานวิจัยดังกล่าวอยู่ระหว่างการยื่นขอจดสิทธิบัตร และทดลองใช้งานจริง

ซึ่งอนาคตอันใกล้จะมีการต่อยอดเชิงพาณิชย์ โดยมีศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (ทีเอ็มซี) สวทช. เป็นที่ปรึกษาในการนำงานวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์จริง

และจะมีการพัฒนาเพิ่มเติม ขยายผลไปสู่การตรวจวัดความสุกของผลไม้อื่น ๆ เช่นมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง อีกด้วย!!!.

นาตยา คชินทร

nattayap@dailynews.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook