ไอบีเอ็มชี้เอสเอ็มอีทั่วโลกยังไม่ทิ้งไอที

ไอบีเอ็มชี้เอสเอ็มอีทั่วโลกยังไม่ทิ้งไอที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไอบีเอ็มเผยผลสำรวจแนวโน้มด้านไอทีของเอสเอ็มอีทั่วโลก ชี้แม้ประสบภาวะเศรษฐกิจถดถอยแต่หลายที่ยังให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านไอทีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการใช้ไอทีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ให้บริการลูกค้าและจัดการข้อมูลให้เกิดประโยชน์ทางธุรกิจ

บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอี 1,879 แห่งใน 17 ประเทศ ในช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่าองค์กรหลายแห่งยังคงให้ความสำคัญกับแผนดำเนินงานทางด้านไอทีซึ่งครอบคลุมตั้งแต่งานด้านการจัดการข้อมูล ระบบรักษาความปลอดภัยไปจนถึงแนวโน้มการใช้เครือข่ายชุมชนในอินเทอร์เน็ต หรือคลาวด์ คอมพิวติ้งเพื่อสนับสนุนในเชิงธุรกิจ ไม่ว่าองค์กรจะประสบปัญหาและความท้าทายทางเศรษฐกิจอย่างใดก็ตาม

ทั้งนี้ผลสำรวจสามารถสรุปเป็นแนวโน้มสำคัญ คือ ความต้องการของธุรกิจเอสเอ็มอีในการใช้ไอทีเพื่อสนับสนุนธุรกิจ เน้นหนักในเรื่องการใช้งานเพื่อเพิ่มผลผลิตและประสิทธิภาพการทำงานภายในองค์กร ปรับปรุงการให้บริการลูกค้า และการใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจ ซึ่งโซลูชันที่ได้รับความสำคัญมากที่สุด คือ โซลูชันทางด้านการจัดการข้อมูล ที่มุ่งเน้นการแปลงข้อมูลมหาศาลในองค์กรให้กลายเป็นเครื่องมือทางธุรกิจ นอกจากนี้ถึงแม้จะมีผลกระทบจากปัญหาทางเศรษฐกิจ เอสเอ็มอีส่วนใหญ่ ยังคงมีแผนที่จะเพิ่มการลงทุนทางด้านไอที หรือจัดแบ่งลำดับความสำคัญการลงทุนทางด้านไอทีที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งบางส่วนเริ่มดำเนินการด้านไอทีตามแผนที่เคยวางไว้ไปแล้ว อย่างไรก็ดีองค์กรที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ มองบทบาทของผู้ให้บริการด้านไอทีในปัจจุบันว่าเป็นมากกว่าเป็นแค่ผู้ขายสินค้าหรือบริการทางด้านไอทีเท่านั้น แต่ยัง เป็นผู้ที่สามารถให้คำปรึกษาทั้งในเชิงธุรกิจหรือไอทีได้ด้วย

ด้านนางพรรณสิรี อมาตยกุล รองกรรม การผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจทั่วไป บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย กล่าวว่า การสำรวจครั้งนี้ถึงแม้จะเป็นการสุ่มสำรวจในหลายประเทศ แต่ผลที่ได้ออกมาก็ค่อนข้างใกล้เคียงกับปัญหาและความท้าทายของธุรกิจเอสเอ็มอีในไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสะท้อนภาพให้เห็นว่าแม้ธุรกิจต่าง ๆ จะได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจเพียงใดก็ตามแต่องค์กรหลายแห่งก็ยังคงให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มผลผลิตและประสิทธิภาพการทำงานในองค์กร.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook