ธปท.บี้แบงก์โชว์ต้นทุนคิดค่าธรรมเนียม

ธปท.บี้แบงก์โชว์ต้นทุนคิดค่าธรรมเนียม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.เตรียมขอดูโครงสร้างต้นทุนการจัดเก็บอัตราค่าธรรมเนียมของธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากลูกค้าธนาคารว่า ธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่จัดเก็บค่าธรรมเนียมในอัตราที่สูง ซึ่งจะต้องดูว่าข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร โดยที่ผ่านมา ธปท.ให้ธนาคารพาณิชย์สามารถกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมตามกลไกตลาด แต่ต้องเปิดเผยข้อมูลให้สาธารณชนได้รับทราบถึงอัตราค่าธรรมเนียมที่จัดเก็บว่าเป็นอย่างไรบ้าง เพื่อให้ผู้ใช้บริการหรือลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการได้ โดยไม่ได้มีการบังคับ และการจัดเก็บค่าธรรมเนียมต้องเป็นไปตามต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง และไม่สร้างภาระหรือเอาเปรียบผู้ใช้บริการและประชาชนมากเกินไป

ทั้งนี้เห็นว่าแนวทางการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น จะต้องเพิ่มผู้ให้บริการรายใหม่ในตลาดให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดการแข่งขัน ซึ่งหากมีผู้ให้บริการหลายรายจะทำให้อัตราค่าธรรมเนียมถูกลง ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินฉบับที่ 2 หรือมาสเตอร์แพลน 2 โดย ธปท.พยายามที่จะผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว และยอมรับว่าในปัจจุบันการแข่งขันยังไม่เพียงพอเท่าที่ควรจึงทำให้อัตราค่าธรรมเนียมในปัจจุบันมีอัตราที่สูง

ธปท.ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยจะดูแลในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ปัจจุบันธนาคารพาณิชย์มีรายได้จากการจัดเก็บค่าธรรมเนียม 30% ที่เหลือ 70% มาจากการปล่อยสินเชื่อ

นอกจากนี้มีแผนที่จะขยายขอบเขตของศูนย์ประสานงานการแก้ปัญหาการปล่อยสินเชื่อ ด้วยการดูแลในเรื่องการประนอมหนี้ของลูกหนี้กับธนาคารพาณิชย์ เพื่อช่วยให้ธุรกิจปรับตัวและดำเนินกิจการต่อไปได้ เนื่องจากเห็นว่าในช่วงครึ่งปีหลังธนาคารพาณิชย์ยังมีแรงกดดันเรื่องหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอลอยู่ ซึ่งขณะนี้กำลังดูว่าความต้องการของธนาคารพาณิชย์เป็นอย่างไร จากเดิมที่รับเรื่องร้องเรียนปัญหาสินเชื่อเท่านั้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook