โอบามาพอใจแยททอว์เป็นอิสระ กต.ยังไม่เชื่อพม่าปรับปรุง

โอบามาพอใจแยททอว์เป็นอิสระ กต.ยังไม่เชื่อพม่าปรับปรุง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทำเนียบขาวได้ออกแถลงการว่า ประธานาธิบดีบารัก โอบามา รู้สึกพอใจที่วุฒิสมาชิกจิม เว็บส์ สามารถขอให้พม่าปล่อยตัวนายจอห์น วิลเลี่ยม แยททอว์ ชาวอเมริกันจากโทษจำคุกนาน 7 ปีในพม่า โทษฐานว่ายน้ำข้ามทะเลสาปไปพักค้างคืนที่บ้านของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านพม่าเมื่อเดือนพฤษภาคม และว่าเขาซาบซึ้งต่อการตัดสินใจเรื่องนี้ของรัฐบาลทหารพม่า

แถลงการณ์ระบุว่า ประธานาธิบดีโอบามาตั้งข้อสังเกตด้วยว่า นอกจากนายเว็บบ์จะได้เข้าพบพลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย ผู้นำรัฐบาลทหารพม่า เขายังได้พบนางซูจี ซึ่งเป็นการพบปะระหว่างเธอกับเจ้าหน้าที่สหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี และนายโอบามาเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด รวมทั้งนางซูจีด้วย

ด้านนายพีเจ ครอวเลย์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ พยายามลดความคาดหวังจากการที่พม่าปล่อยตัวนายแยททอว์ โดยกล่าวว่า สหรัฐยังวิตกเรื่องนางซูจี และนักโทษการเมืองอีกกว่า 2,100 คน และสหรัฐยังมองหาสิ่งที่บ่งชี้ว่า พม่ามีการเปลี่ยนแปลงวิธีการและนโยบายแล้วอยู่ เพราะเขาไม่เชื่อว่าการปล่อยตัวนายแย็ททอว์เป็นสิ่งบ่งชี้ว่ารัฐบาลทหารพม่าได้เปลี่ยนไปแล้ว

ปัจจุบันนายแย็ททอว์ ซึ่งเดินทางออกจากพม่าเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา กำลังรักษาตัวอยู่ในประเทศไทย โดยแหล่งข่าวทางการฑูต ระบุว่าเขาต้องได้รับการรักษาให้มีอาการดีพอ จึงจะเดินทางกลับบ้าน ที่เมืองฟัลคอน รัฐมิสซูรี่ได้ ขณะที่วุฒิสมาชิกเว็บบ์ปฏิเสธที่จะพูดถึงอาการของนายแย็ททอว์ แต่กล่าวว่า นางซูจีไม่คัดค้านที่เขาเสนอให้เลิกใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัฐบาลทหารพม่า และใช้มาตรการใหม่ๆ เพราะที่ผ่านมามาตรการคว่ำบาตรใช้ไม่ได้ผล และยิ่งช่วยให้จีนมีอิทธิพลในพม่ามากยิ่งขึ้น

นายเว็บบ์ผู้มีกำหนดจะไปเยือนกัมพูชาในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นเป้าหมายสุดท้ายของการเยือนเอเชียนานสองสัปดาห์ของเขา ได้เรียกร้องใก้สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ออกแถลงการร์ร่วมเรียกร้องให้พม่าปล่อยตัวนางซูจี หลังจากไทยซึ่งเป็นประธานอาเซียนในปัจจุบันแถลงเมื่อวันศุกร์ว่า กำลังผลักดันให้เกิดฉันทามติในหมู่ชาติสมาชิกเพื่อร้องขอให้พม่าอภัยโทษให้นางซูจี ผู้ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดจริงในข้อหาละเมิดเงื่อนไขการกักบริเวณในบ้านพัก จนถูกลงโทษจำคุกและใช้แรงงานหนัก 3 ปี แต่พลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย ลดโทษเหลือกักบริเวณในบ้านพักต่ออีก 18 เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook