สาทิตย์ฟันธงแม้วยังไม่หยุดหลังถวายฎีกา

สาทิตย์ฟันธงแม้วยังไม่หยุดหลังถวายฎีกา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 ส.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมครม.ถึงการชี้แจงของรัฐบาลหลังกลุ่มคนเสื้อแดงได้ยื่นถวายฎีกาแล้ว ว่า ขณะนี้ขั้นตอนต่อไปนี้ทางสำนักราชเลขาธิการฯ คงจะส่งหนังสือทั้งหมดมาที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี( สลค.)ซึ่งต้องมีการหารือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อกำหนดแนววิธีปฏิบัติต่อไปที่ต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมในสมัยที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีและนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา เป็นรมว.ยุติธรรมได้มีการระบุขั้นตอนวิธีการว่าถ้าเป็นฎีกาที่เป็นฎีกาเพื่อที่จะขออภัยโทษ ขั้นตอนคือจะต้องถูกส่งเรื่องไปยังกระทรวงยุติธรรม ซึ่งกระทรวงยุติธรรมก็จะเป็นผู้ที่จะดำเนินการในการตรวจสอบตามข้อกฎหมายเบื้องต้น และจะถวายคำวินิจฉัยในเชิงข้อกฎหมาย

บรรดาแกนนำคนเสื้อแดงก็น่าจะทราบดีว่าขั้นตอนถ้าเป็นการฎีกาขอพระาชทานอภัยโทษนั้นจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนและกฎหมายอย่างไร สิ่งท่ารัฐบาลต้องดำเนินการคือต้องชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนทั้งประเทศว่าขั้นตอนหลังยื่นแล้วหมายความว่าอย่างไร เพราะขณะนี้มีความพยายามที่จะไปสร้างความเข้าใจว่าหลังจากคนหลายล้านคนยื่นฎีกาแล้วจะต้องได้รับอภัยโทษ นายสาทิตย์ กล่าว และว่าส่วนที่กลุ่มเสื้อแดงระบุว่าเป็นร้องทุกข์ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนนั้นเราต้องดูว่าร้องทุกข์ในกรณีใด ซึ่งทางสำนักราชเลขาธิการฯจะส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณา

ผู้สื่อข่าวถามว่าค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าการยื่นถวายฎีกาครั้งนี้ไม่เข้าขั้นตอนตามกฎหมาย เป็นไปได้หรือไม่ว่ารัฐบาลจะยุติเรื่องโดยไม่มีการนำส่งกลับไปยังสำนักราชเลขาธิการฯ นายสาทิตย์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งพูดไปก่อนจนกว่าจะตรวจสอบรายละเอียดของเอกสารทั้งหมดก่อนว่าเป็นไปตามองค์ประกอบตามกฎหมายหรือไม่ ถ้าครบแล้วถึงจะสามารถวินิจฉัยข้อกฎหมายไ้ เพราะทุกอย่างต้องดำเนินการไปตามข้อกฎหมายและรัฐบาลมีหน้าที่ชี้แจงว่ากฎหมายเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่าในวันที่ 26 ส.ค.นี้ที่กลุ่มเสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่จะมีการนำประเด็นดังกล่าวไปปลุกระดมเพื่อยกระดับขับไล่รัฐบาลต่อไป นายสาทิตย์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง ที่ผ่านมากลุ่มเสื้อแดงประกาศว่าหลังยื่นฎีกาแล้วจะยุติการเคลื่อนไหวก็ขอให้เป็นไปตามนั้น เท่าที่ดูการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณก็ประเมินได้ว่าเหตุการณ์ยังไม่จบง่ายๆ เพราะ เป้าหมายจริงๆคือ การเดินหน้าต่อ แต่เขาพูดไว้ว่าหลังยื่นแล้วจะหยุดการเคลื่อนไหวก็อยากให้เขาหยุดจริงๆ แต่ถ้าไม่หยุดก็ต้องว่าไปตามแนวทางที่จะแก้ไข เช่น ถ้ามีการชุมนุมก็ต้องดูว่าไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย หรือถ้าหยิบยกเงื่อนไขบางอย่างมาบิดเบือนก็เป็นหน้าที่รัฐต้องชี้แจงผ่านสื่อกับต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook