ยูเออีห้าม ทักษิณ ใช้ดูไบเป็นฐานโฟนอิน

ยูเออีห้าม ทักษิณ ใช้ดูไบเป็นฐานโฟนอิน

ยูเออีห้าม ทักษิณ ใช้ดูไบเป็นฐานโฟนอิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พนิช วิกิตเศรษฐ์ เผย UAE แสดงความกังวล ทักษิณ ชินวัตร ใช้ดูไบเป็นฐานโฟนอินถึงคนเสื้อแดง และรับปากจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

(18ส.ค.) นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผย "สำนักข่าวไทย" ว่า ทางการสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ได้แสดงความกังวล หลังจากที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอิน มายังเวทีคนเสื้อแดง ที่สนามหลวง วานนี้ (17 ส.ค.) ในช่วงก่อนที่จะมีการถวายฎีกา เพราะจากรายงานข่าวระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินมาจากดูไบ ซึ่งเท่ากับใช้ UAE เป็นฐานในการขับเคลื่อนทางการเมือง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาล UAE ได้เชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าไปพูดคุย และไม่ให้ขับเคลื่อนทางการเมือง โดยรัฐบาล UAE ได้ส่งหลักฐานเอกสารมาให้กับทางการไทยแล้ว

"แต่การเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น เท่ากับว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่ได้ดำเนินการตามที่รับปากกับรัฐบาล UAE ดังนั้น สิ่งที่สำคัญวันนี้ คือ รัฐบาล UAE จะต้องดำเนินการต่อกรณีที่เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสัมพันธภาพ ระหว่างไทยกับ UAE ซึ่งเราได้ใช้ช่องทางทางการทูต ติดต่อไปยังรัฐบาล UAE ตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีว่า จะไม่ให้มีเรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นอีก เราก็ต้องรอดูท่าทีของ UAE ต่อไป" นายพนิช กล่าว

นอกจากนี้ นายพนิช กล่าวว่า ยังมีอีกหลายประเทศที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไป ได้แสดงความกังวล และความห่วงใยมายังรัฐบาลไทย และเวลาที่มีการสอบถามไปยังประเทศที่มีข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้เป็นฐานขับเคลื่อนทางการเมือง ประเทศเหล่านั้นก็จะตอบมายังรัฐบาลไทยและบอกชัดเจนว่าได้พยายามขอร้อง พ.ต.ท.ทักษิณ แล้ว

อย่างไรก็ตาม นายพนิช ยอมรับว่า การจะนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดี เป็นเรื่องยาก เพราะบางประเทศไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับไทย และ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็จะใช้ประเทศเหล่านั้น เป็นฐานในการขับเคลื่อนทางการเมือง แต่เวลาพ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินมาที่ประเทศไทย และระบุว่าอยู่ที่ไหน กระทรวงการต่างประเทศก็จะแจ้งสถานทูตไทยประเทศนั้น ๆ ให้แจ้งไปยังกระทรวงการต่างประเทศของประเทศนั้น ซึ่งตอนนี้ได้ดำเนินการเป็นระยะ ๆ.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook