ผู้ประกอบการวิทยุชุมชนลงทะเบียนแล้วกว่า4พันราย

ผู้ประกอบการวิทยุชุมชนลงทะเบียนแล้วกว่า4พันราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 13.30 น. วันนี้(18 ส.ค.) พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะทำงานด้านกิจการวิทยุกระจายเสียงชุมชน ในคณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ เปิดเผยว่า หลังจากร่างหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตประกอบกิจการบริการชุมชนชั่วคราว (วิทยุกระจายเสียงชุมชน) ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา และเปิดให้ผู้ประกอบการวิทยุชุมชนลงทะเบียนเพื่อขอเป็นผู้ทดลองออกอากาศ 300 วัน ก่อนยื่นขอใบอนุญาตชั่วคราว ซึ่งมีอายุ 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค. " 24 ส.ค.นี้ รวม 30 วัน ขณะนี้มีผู้ประกอบการวิทยุชุมชนลงทะเบียนขอเป็นผู้ทดลองออกอากาศแล้วจำนวน 4,476 สถานีทั่วประเทศ คิดเป็น 95 % ของวิทยุชมชนทั่วประเทศ ซึ่งยังเหลืออีก 5 % ที่ยังไม่ได้มาลงทะเบียนยื่นความประสงค์

พ.อ.นที กล่าวต่อว่า ผู้ประกอบการวิทยุชุมชนที่ยังไม่ยื่นแจ้งความประสงค์ประกอบกิจการวิทยุชุมชนจะมีระยะเวลาถึงวันที่ 24 ส.ค.นี้ในการลงทะเบียนทดลองออกอากาศ และเมื่อหมดระยะเวลาที่กำหนด ผู้ประกอบการวิทยุชุมชนที่ไม่ยื่นเอกสารแสดงความประสงค์ฯจะถือว่าเข้าข่ายกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551และ พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498

ทั้งนี้ หากมีผู้ร้องเรียนในกรณีคลื่นรบกวน วิทยุชุมชนที่ไม่แสดงความประสงค์จะมีความผิด 3 ประการ คือ การประกอบกิจการวิทยุชุมชนโดยไม่ได้รับใบอนุญาต การใช้เครื่องส่งโดยไม่ได้รับใบอนุญาต และการใช้คลื่นความถี่โดยไม่ได้รับใบอนุญาต ซึ่งถือว่ามีความผิดตาม มาตรา 66 ใน พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551โดยมาตราดังกล่าว มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถ้ายังมีการฝ่าฝืนอีกก็จะถูก ปรับวันละ ห้าหมื่นบาท อย่างไรก็ดี คณะอนุกรรมการฯไม่มีนโยบายปิดวิทยุชุมชนที่ไม่ได้แจ้งความประสงค์ แต่ถ้าพบว่ามีคลื่นรบกวนก็จะถูกดำเนินตามกฎหมาย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook