ทนายป.ป.ช.เชื่อจับอดิศัยไม่ทันวันเคาะกล้ายาง เย้ยอีกคนยังหนีเกือบปี อัยการฯแจงไม่ถึงขั้นขอส่งตัว

ทนายป.ป.ช.เชื่อจับอดิศัยไม่ทันวันเคาะกล้ายาง เย้ยอีกคนยังหนีเกือบปี อัยการฯแจงไม่ถึงขั้นขอส่งตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จากกรณีที่นายอดิศัย โพธารามิก ผู้ต้องหาในคดีกล้ายาง ไม่เดินทางมารับฟังคำพิพากษาที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ศาลฎีกาต้องเลื่อนวันอ่านคำพิพากษาเป็นไปวันที่ 21 กันยายน 2552 เนื่องจากจำเลยมาไม่ครบ พร้อมออกหมายจับนายอดิศัย โดยระบุว่าการอ้างเหตุผลต้องรักษาตัวนั้นฟังไม่ขึ้น ตามที่รายงานข่าวไปแล้วนั้น

นายเจษฎา อนุจารีย์ ทนายความของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ถึงขั้นตอนการติดตามตัวนายอดิศัยว่า ศาลจะส่งหมายจับไปถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อติดตามตัวมารับฟังการพิพากษาในวันที่ 21 กันยายน แต่หากนายอดิศัยอยู่ในต่างประเทศ อัยการต้องประสานไปยังประเทศนั้น เพื่อจับกุมตัวต่อไป ซึ่งหากนายอดิศัยอยู่ที่สหรัฐอเมริกาเพื่อรักษาตัว ตามที่กล่าวอ้างต่อศาลจริง คงไม่ใช่เรื่องยาก เพราะสหรัฐอเมริกากับไทยมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน

นายเจษฎา กล่าวต่อว่า แม้คดีนี้ คตส.เป็นผู้ส่งฟ้อง ก็ไม่มีปัญหาในการประสานกับทางอัยการเพื่อติดตามตัวนายอดิศัย เพราะเป็นหน้าที่โดยตรงของอัยการอยู่แล้ว แต่ตนเองไม่ขอตั้งความหวังเอาไว้มากนักว่าจะจับกุมตัวนายอดิศัยได้ เพราะมีเวลาเพียง 30 กว่าวัน ที่ผ่านมาก็มีผู้ต้องหาคนหนึ่ง ที่ถึงแม้จะรู้ว่าอยู่ที่ไหน ก็ไม่สามารถจะไปจับกุมได้ แม้เวลาจะผ่านไปเกือบปีแล้วก็ตาม

ขณะที่ นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งออกหมายจับนายอดิศัย โพธารามิก อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะจำเลยคดีทุจริตจัดซื้อกล้ายางพารา ที่ไม่มาฟังคำพิพากษาจนต้องเลื่อนอ่านคำพิพากษาออกไปว่า ตามขั้นตอนทางศาลฎีกาจะประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ติดตามผู้ต้องหามาฟังคำพิพากษาของศาลภายใน 30 วัน โดยขั้นตอนดังกล่าวยังไม่ถึงขั้นตอนของอัยการสูงสุดในการติดตามตัวเหมือนกับคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะว่าคดีดังกล่าวถือว่ายังไม่สิ้นสุด เนื่องจากยังไม่มีคำพิพากษาออกมา หากวันพิพากษาจำเลยยังไม่มาและมีการอ่านคำพิพากษา ศาลฎีกาก็จะประสานมาเพื่อติดตามตัวผู้ต้องหามารับโทษผ่านช่องทางการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook