ทัชซิม : นวัตกรรมช้อปออนไลน์

ทัชซิม : นวัตกรรมช้อปออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทัชซิม ซึ่งเป็นบริการอำนวยความสะดวกในการชำระเงินผ่านทางโทรศัพท์มือถือของทรู เปิดตัวเพื่อตอบสนองการใช้จ่ายออนไลน์มาได้ 2-3 เดือนแล้ว

ในฐานะของคนชอบทำธุระออนไลน์ วิธีจ่ายแบบนี้ ถูกใจ เพราะคล้ายระบบบัตรเดบิต หรือเติมเงิน ไม่ต้องบอกรหัสบัตรเครดิตกับใคร เงินไม่มีเหลือในซิมก็ไม่ซื้อ

การใช้จ่ายระบบนี้ ต้องใช้ซิมของทรูมูฟที่มีระบบอาร์เอฟไอดี หรือเทคโนโลยีบอกลักษณะของวัตถุด้วยคลื่นความถี่วิทยุทำงานคล้ายระบบบาร์โค้ด ต่างกันตรงสามารถอ่านข้อมูลจากแท็ก ได้หลาย ๆ แท็ก โดยไม่ต้องสัมผัสอ่านค่าได้แม้ในสภาพที่ทัศนวิสัยไม่ดี ทนความเปียกชื้น แรงสั่นสะเทือน กระทบกระแทก ด้วยความเร็วสูง บางแห่งใช้สำหรับใช้ผ่านเข้าออกสถานที่ต่าง ๆ บัตรที่จอดรถ โดยแผ่นรับสัญญาณจะพ่วงกับซิม คอยรับสัญญาณจากเครื่องอ่าน มือถือที่ใส่ทัชซิม จึงสามารถชำระค่าสินค้าและบริการได้อย่างรวดเร็ว ง่ายดาย ในร้านค้าที่มีเครื่องอ่าน ซึ่งมีเครื่องหมาย Welcome TouchSIM

การใช้ก็แค่เอาโทรศัพท์แตะกับเครื่องอ่าน ไม่ต้องรูด ไม่ต้องเซ็น ไม่ต้องใช้รหัส

นอกจากหาร้านค้าที่มีเครื่องอ่าน ขาช้อปออนไลน์ยังซื้อเครื่องอ่านทัชซิมม็นส่วนตัวได้ ซึ่งทรูส่งมาให้ลองใช้ดู 1 ชุด ขนาดพอ ๆกับสมาร์ตโฟนยี่ห้อยอดฮิต มีสายเสียบยูเอสบีเพื่อต่อกับคอมพิวเตอร์ ตามคู่มือบอกว่าใช้ซื้อของ ออนไลน์ได้ จ่ายบิลรายเดือนก็ได้ ดาวน์โหลดคอนเทนต์ก็ได้ และมีสิทธิอีกมากมาย

แต่ที่เขาเน้นในช่วงนี้ คือการโหวตคะแนนให้ทรู เอเอฟ 6 ได้ง่าย ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยมีถ้อยคำเชิญชวนว่าโหวตได้แม้กระทั่งยามหลับ ซึ่งควรใช้วิจารณญาณ เพราะโหวตครั้งหนึ่งก็ 3 บาท ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และจะตัดเงินจากกระเป๋าทัชซิมตามจำนวนครั้งที่โหวตหรือโหวตต่อเนื่องจนกว่าเงินในกระเป๋าจะหมด

ฉะนั้น ต้องตั้งหลักให้ดีว่า จะโหวตสักกี่หน ครบแล้วให้รีบสั่งหยุด (สต๊อป) ไม่อย่างนั้น ระบบจะตัดไปเรื่อยทุกสิบวินาที แต่ไม่แนะนำให้รีบหยิบโทรศัพท์ออกจากเครื่องโดยไม่คลิกสั่งหยุด เพราะอาจทำให้ระบบขัดข้องได้ชั่วขณะ

คนซื้อของอาจไม่ต้องกังวล เพราะต้องระบุจำนวนของที่จะซื้ออยู่แล้ว

สำหรับการติดตั้งเครื่องอ่านทัชซิม แม้ จะใช้เสียบกับคอมพิวเตอร์ผ่านพอร์ตยูเอสบี ก็ต้องลงโปรแกรมจากซีดีที่แนบมา ซึ่งไม่ยาก หากทำตามคู่มือแล้วยังติดขัดก็โทรฯถามเพิ่มเติมจากทรู เดี๋ยวก็ใช้การได้ ไม่ต้องสมัครก็คลิก สั่งซื้อของได้ทันที ต่างกับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือบางราย ที่มีระบบกระเป๋าเงินอิเล็กทรอ นิกส์ที่ต้องสั่งจ่ายเงินทางโทรศัพท์ผ่านเมนูที่กำหนดไว้

เครื่องโทรศัพท์ที่จะใช้กับซิมนี้ ก็ใช้ได้กับทุกรุ่น มีข้อแม้ว่าต้องใช้ซิมของทรู ที่มีระบบทัชซิม ซึ่งจะมีสายอากาศโยงกับเครื่องอ่าน พับซ่อนไว้ใต้แบตเตอรี่ และต้องเป็นเครื่องรุ่นที่ฝาหลังไม่เป็นโลหะ มิฉะนั้น จะกระทบการส่งสัญญาณคลื่นอาร์เอฟไอดี ทำให้อ่านข้อมูลไม่ได้ แต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ สามารถแก้ไขได้โดยเอาแอนเทนน่าหรือสายอากาศส่งสัญญาณไว้ข้างนอก

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หาได้ที่ www. touchsim.net หรือ www.weloveshopping.com/touch

แล้วจะรู้ว่าใช้ง่ายและน่าใช้ยังไง.

วีระพันธ์ โตมีบุญ

VeeraphanT@Gmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook