ตาลีบันขู่โจมตีเลือกตั้งอัฟกาฯ

ตาลีบันขู่โจมตีเลือกตั้งอัฟกาฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เตือนประชาชนอย่าไปใช้สิทธิ

ตาลีบันขู่ปฏิบัติการโจมตีหน่วยเลือกตั้งทั่วอัฟกานิสถาน พร้อมทั้งเตือนประชาชนอย่าไปเข้าร่วมการเลือกตั้งประธานาธิบดี มิเช่นนั้นอาจตกเป็นเหยื่อของการโจมตีด้วย ขณะที่ชาวอัฟกานิสถานผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง 17 ล้านคน เตรียมออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ในวันที่ 20 ส.ค.นี้ คาดมีการโกงกันอย่างแพร่หลาย

กบฏตาลีบันขู่โจมตีการเลือกตั้งทั่วประเทศในอัฟกานิสถาน พร้อมทั้งเรียกร้องให้คว่ำบาตรการเลือกตั้ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กลุ่มหัวรุนแรงได้แจกใบปลิวในหลายหมู่บ้าน ทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของพวกเขา ขู่โจมตีศูนย์เลือกตั้ง โดยโฆษกของตาลีบันกล่าวว่า ตาลีบันจะโหความรุนแรงก่อนวันเลือกตั้งในวันพฤหัสบดีนี้ ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งชาวอัฟกานิสถาน 17 ล้านคน จะออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งสำคัญในวันพฤหัสบดีเพื่อเลือกประธานาธิบดีครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ นอกจากนี้ ยังจะมีการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา 420 คนใน 34 จังหวัดด้วย

ตาลีบัน ขู่ที่จะโจมตีหน่วยเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และเตือนชาวอัฟกานิสถานอย่าไปใช้สิทธิเลือกตั้ง มิเช่นนั้นจะตกเป็นเหยื่อของตาลีบัน

ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรวอทช์ในสหรัฐ แสดงความวิตกกังวลว่า การเลือกตั้งในอัฟกานิสถานในสัปดาห์นี้ อาจเกิดเหตุการณ์รุนแรง และมีการโกงกันอย่างกว้างขวางและการข่มขู่ เนื่องจากความมั่นคงในอัิสถานย่ำแย่กว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมาในปี 2547 และ 2548

ส่วนกองกำลัง ซึ่งนำโดยองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ ซึ่งต่อสู้กับกลุ่มตาลีบันในอัฟกานิสถาน ประกาศเมื่อวันอังคารว่า นาโตจะระงับการปฏิบัติการโจมตีทั้งหมดระหว่างการเลือกตั้งในสัปดาห์นี้ โดยคำประกาศดังกล่าว มีขึ้นหลังจากรัฐบาลอัฟกา นิสถานเรียกร้องเพื่อให้วันเลือกตั้งประธานาธิบดีและการเลือกตั้งระดับจังหวัดเป็น วันแห่งสันติภาพ อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติการที่จำเป็นเพื่อรักษาชีวิตประชาชนจะยังคงเดินหน้าต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook