ตะนาวศรีไก่ไทยให้คำปรึกษาโครงการเพิ่มประสิทธิภาพอุตฯ อาหาร มุ่งผลิตได้มาตรฐานส่งออกญี่ปุ่น

ตะนาวศรีไก่ไทยให้คำปรึกษาโครงการเพิ่มประสิทธิภาพอุตฯ อาหาร มุ่งผลิตได้มาตรฐานส่งออกญี่ปุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตะนาวศรีไก่ไทยชื่นใจ ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันอาหาร เข้าให้คำปรึกษาตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพอุตสาหกรรมอาหาร มุ่งพัฒนาด้านบุคคลากรและปรับปรุงกระบวนการผลิตให้ได้รับมตรฐาน GMPและ HACCP เพื่อส่งไก่แช่แข็งสู่ตลาดญี่ปุ่น น.ส.จรัส เณรตาก้อง ผู้จัดการฝ่ายควบคุมและประกันคุณภาพ บริษัท ตะนาวศรีไก่ไทย จำกัด ให้เปิดเผย มติชน ว่า กิจการของบริษัทเป็นการทำธุรกิจเกี่ยวกับการจำหน่ายไก่บ้านสดชำแหละแช่แข็ง ยี่ห้อ ตะนาวศรี ส่งขายตามซุเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วประเทศ มีโรงงานตั้งอยู่ที่จังหวัดนครปฐม ปัจจุบันมีคนงานราว 200 คน

สำหรับการเข้าร่วมในโครงการเพิ่มประสิทธิภาพอุตสาหกรรมอาหารเพื่อรองรับวิกฤติเศรษฐกิจไทย ภายใต้การดูแลของสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรมนั้น เริ่มต้นขึ้นเมื่อราวสองเดือนก่อนหน้านี้ โดยทางบริษัท ยื่นความจำนงขอคำปรึกษาทางด้านพัฒนาบุคลากรของโรงงานเพื่อเป็น Internal Quality Auditor และการปรับปรุงโรงงานให้ได้การรับรองมาตรฐาน GMP และ HACCP

ก่อนหน้าเข้าร่วมโครงการฯ นี้ ทางโรงงานของเราอยู่ระหว่างการทำระบบเพื่อให้ได้มาตรฐาน GMP และ HACCP เนื่องจากมีแผนจะส่งออกไก่ตะนาวศรี ไปจำหน่ายที่ประเทศญี่ปุ่น พอทราบว่าทางสถาบันอาหาร เปิดรับสมัครผู้ประกอบเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆ จึงสมัครเข้าร่วมโดยไม่ลังเล ผู้จัดการฝ่ายควบคุมและประกันคุณภาพ บริษัท ตะนาวศรีไก่ไทย จำกัด กล่าว

น.ส.จรัส เผยอีกว่า หลังจากทีมที่ปรึกษาจากสถาบันอาหาร เข้ามาให้คำปรึกษาด้านพัฒนาบุคลากร จำนวน 8 ครั้งแล้ว ปรากฏว่าหัวหน้างานมีความกระตือรือล้นมากขึ้น และมีความเข้าใจในระบบเพื่อพัฒนาไปสู่มาตรฐาน มาตรฐาน GMP และ HACCP มากขึ้นด้วย

ค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมโครงการนี้ มีแค่เงิน 10,000 บาท เพื่อเป็นหลักประกันว่าจะร่วมดำเนินการให้แก่สถาบันอาหารจนสิ้นสุดโครงการ เมื่อเสร็จงานทางสถาบันอาหารคืนให้ผู้ประกอบการมา เรียกว่าแทบไม่เสียอะไรเลย แต่ประโยชน์ที่ได้มีผลเป็นรูปธรรมชัดเจนน.ส.จรัส กล่าวและว่า หากหลังจากนี้ โรงงานของเธอผ่านการทดสอบจนได้มาตรฐาน GMP และ HACCP กระทั่งส่งออกได้ อาจเป็นทางหนึ่งในการรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจ เพราะการขายเพียงภายในประเทศกำไรยังน้อยเมื่อเทียบกับมูลค่าการขายในต่างประเทศ โดยเฉพาะที่ญี่ปุ่น

บริษัท ตะนาวศรีไก่ไทย จำกัด ก่อตั้งขึ้นด้วยทุนจดทะเบียน12 ล้านบาท เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2538 และได้รับการส่งเสริมจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2538 ตามบัตรส่งเสริมเลขที่ 1296/2538 มีสำนักงานตั้งอยู่เลขที่ 220 หมู่ 1 ต.นครชัยศรี อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม (สำนักงานนครชัยศรี) และฟาร์มพ่อ-แม่พันธุ์ ตั้งอยู่เลขที่ 24/1 หมู่ 4 ต.ห้วยยางโทน อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี (ฟาร์มทุ่งหลวง) บนเนื้อที่ 99 ไร่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook