สธ.แจ้งยอดตายหวัด09รอบสัปดาห์ 14 ราย

สธ.แจ้งยอดตายหวัด09รอบสัปดาห์ 14 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 19 ส.ค. นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศไทย ประจำสัปดาห์ โดยระบุว่า ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวเพิ่มอีก 14 ราย เป็นหญิง 7 ราย และชาย 7 ราย ทำให้ยอดสะสมของผู้เสียชีวิตในประเทศไทยรวมทั้งสิ้น 111 ราย ซึ่งในจำนวนนี้พบว่าร้อยละ 85 มีโรคประจำตัว ทั้งโรคปอด สูบบุหรี่จัด ภาวะอ้วน โรคหัวใจ ไต และเบาหวาน

จากการประเมินสถานการณ์พบว่ายังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นใน 25 จังหวัด แต่ยืนยันว่ายาต้านไวรัสทั้ง 2 ตัว รักษาได้ผลดี จากการสุ่มตัวอย่างเชื้อจากผู้ป่วย ไม่พบการดื้อยา ทั้งโอเซลทามิเวียร์ และซานามิเวียร์ และไม่มีการกลายพันธุ์ของเชื้อตลอดช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขคาดการณ์ว่าการระบาดของโรคจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงปลายฝนต้นหนาวนี้ โดยกำชับประชาชนอย่าประมาท ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ คาดหน้ากากอนามัยเมื่อต้องเข้าไปอยู่ในที่แออัด และขอความร่วมมือผู้ที่ป่วยเป็นไข้ให้รับผิดชอบต่อสังคมด้วยการหยุดอยู่บ้าน และคาดหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันคนใกล้ชิดติดเชื้อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook