ชงเปิดช่องเด็กยากจนสอบตรง-GAT-PATฟรี

ชงเปิดช่องเด็กยากจนสอบตรง-GAT-PATฟรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ส.ค.) นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร ผอ.สำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เปิดเผยว่า จากการที่ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยม การจัดการศึกษาของโรงเรียนเอกชน โดยเฉพาะโรงเรียนเอกชนการกุศล ที่เปิดสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย พบว่า มีเด็กที่มีฐานะยากจนจำนวนมากประสงค์จะสมัครสอบเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย ในระบบรับตรง รวมถึงการสมัครทดสอบวัดความถนัดทั่วไป (GAT) และการทดสอบวัดความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ (PAT) แต่เด็กเหล่านี้ไม่มีเงินค่าสมัครสอบ ที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 200-700 บาทต่อคน และกว่าผู้บริหารโรงเรียนเอกชนการกุศล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพระสงฆ์จะทราบเรื่อง เด็กก็หมดโอกาสที่จะได้เข้าสอบแล้ว

จากการพูดคุยกับพระสงฆ์ ซึ่งเป็นผู้บริหารโรงเรียนเอกชนการกุศลของวัด เห็นตรงกันว่า มหาวิทยาลัย และสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ควรจะมีการเปิดช่องให้เด็กยากจน ซึ่งสถานศึกษาให้การรับรองว่า เป็นเด็กยากจนจริง สามารถสมัครสอบตรง และสอบ GAT- PAT ได้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นายบัณฑิตย์ กล่าว

นอกจากนี้ นายบัณฑิตย์ กล่าวว่า รวมทั้งเมื่อเด็กยากจนเหล่านี้ สอบเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยได้แล้ว ควรมีการจัดตั้งกองทุน เพื่อเป็นเงินสำรองให้ยืมชำระค่าลงทะเบียนเรียนแรกเข้าด้วย เนื่องจากกว่าเด็กจะได้รับเงินกู้ยืมจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ก็เป็นช่วงหลังเปิดภาคเรียน ทำให้เด็กและผู้ปกครองต้องดิ้นรนหาเงินจากแหล่งอื่นมาจ่ายให้มหาวิทยาลัยก่อน อย่างไรก็ตาม จะนำเรื่องนี้ไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook