''สาทิตย์''ยันรบ.ไม่คิดถ่วงเวลาฎีกาเสื้อแดง

''สาทิตย์''ยันรบ.ไม่คิดถ่วงเวลาฎีกาเสื้อแดง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 11.00 น. วันนี้(19 ส.ค.) นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการพิจารณาฎีกาอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของกลุ่มเสื้อแดงว่า เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา ก่อนเข้าประชุม ครม. ทางเลขาธิการ ครม.ได้รายงานแล้วว่า ทางสำนักราชเลขาธิการได้ส่งเรื่องดังกล่าวมาแล้ว ซึ่งขั้นตอนจากนี้ไปก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยสำนักเลขาธิการ ครม. จะเตรียมการจัดส่งให้กับทางกระทรวงยุติธรรมต่อไป หากดูแล้วว่าเป็นฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ

เมื่อถามว่ารัฐบาลใช้จะใช้เวลาตรวจสอบนานเท่าไหร่ เพราะกลุ่มเสื้อแดงออกมาขู่แล้วว่า หากยื้อฎีกาจะมีการชุมนุมใหญ่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ทุกอย่างจะดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งขั้นตอนต่อไปเมื่อไปถึงกระทรวงยุติธรรมแล้ว ก็จะมีการตรวจสอบฎีกา แต่อาจต้องใช้เวลามาก เพราะรายชื่อมีเป็นล้านคน ดังนั้นการตรวจสอบว่ารายชื่อเหล่านั้นมีใครเข้าข่ายว่าเป็นญาติ หรือเป็นคนที่มีผลประโยชน์เกี่ยวเนื่องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น ก็คงต้องใช้เวลา

นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ตนไม่อยากให้กลุ่มเสื้อแดงใช้วิธีการชุมนุมใหญ่อีก เพราะรัฐบาลไม่มีเจตนาที่จะไปถ่วงรั้งอะไร ทุกอย่างว่าไปตามกระบวนการของกฎหมายปกติธรรมดา ซึ่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาในเรื่องการอภัยโทษนั้น ก็เป็นกฎหมายที่แก้ในสมัยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีนายพงษ์เทพ เทพกาญจนา มือกฎหมายของกลุ่มเสื้อแดง เป็นรมว.ยุติธรรม ในขณะนั้น ยืนยันว่ารัฐบาลเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายสามารถใช้สิทธิตามกฎหมายได้อยู่แล้ว และตนก็ไม่ได้ชี้ช่องให้เขาชุมนุมใหญ่ตามที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มเสื้อแดง กล่าวหา เพราะหากเชื่อที่ตนชี้แจง ตนก็จะบอกกับนายจตุพรว่าอย่าชุมนุมและเคลื่อนไหวเลย ยื่นฎีกาแล้วควรหยุด

นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ จะให้สื่อของรัฐพยายามชี้แจงรายละเอียด ข้อเท็จจริงทางกฎหมายต่าง ๆ เป็นระยะ โดยต้องดำเนินการด้วยความโปร่งใส ซึ่งหลังจากที่ได้ข้อสรุปแล้ว หากกระทรวงยุติธรรมถวายคำแนะนำอย่างไร จะมีการชี้แจงผ่านสื่อของรัฐให้ได้ทราบอย่างชัดเจน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook