ครม.ไฟเขียวมานิต วัฒนเสน สิงห์ขาวผงาดปลัดมท. โฆษกกระทรวง ปัดเนวินบงการการแต่งตั้ง

ครม.ไฟเขียวมานิต วัฒนเสน สิงห์ขาวผงาดปลัดมท. โฆษกกระทรวง ปัดเนวินบงการการแต่งตั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มานิต วัฒนเสน สิงห์ขาวคนแรก ผงาดขึ้นปลัดมหาดไทย ประวัติน่าสนใจ แค่ 3 ปีก้าวกระโดดจากผู้ว่าฯชุมพร-ขอนแก่น-อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สู่มือหนึ่งกระทรวงคลองหลอด ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 18 ส.ค. ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติแต่งตั้งนายมานิต วัฒนเสน อธิบดีกรมการปกครองส่วนท้องถิ่นเป็น ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่

ต่อมานายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกกระทรวงมหาดไทย พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ในกระทรวงมหาดไทยมีผู้เหมาะสมอยู่หลายคน แต่การพิจารณานั้น นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ได้พิจารณาที่ความเหมาะสมในการทำงานสนองนโยบาย ซึ่งคิดว่านายมมานิต นั้นน่าจะทำงานได้ดีในสถานการณ์ขณะนี้ แต่ไม่ได้เอาประวัติมาดูว่าใครอยู่ในตำแหน่งมายาวนานกว่ากัน ซึ่งเมื่อนายมานิต เป็นอธิบดีมาแล้วก็สามารถขึ้นมาเป็นปลัดกระทรวงได้ ส่วนคนอื่นๆ ตนคิดว่าไม่น่าจะทำให้เกิดคลื่นใต้น้ำ เพราะทุกคนยังสามารถทำงานในตำแหน่งอื่นๆได้

เมื่อถามว่ามีข่าวว่า นายมานิต ได้รับการผลักดันให้ได้รับการแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย จาก นายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน พรรคภูมิใจไทย ใช่หรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า นายเนวิน ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับการแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทย เพราะอธิบดีคนอื่นๆ ที่มีคุณสมบัติจะเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยได้นั้นก็เป็นคนที่รู้จักนายเนวิน มาหลายคน ไม่แตกต่างจากนายมานิต อย่างเช่น อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน ซึ่งก็เคยเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์มานาน ---------------------------------------------------- มานิตปลัดมหาดไทยคนแรกสิงห์ขาว

นายมานิต วัฒนเสน อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ถือเป็น สิงห์ขาว คนแรกที่ได้รับตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย เพราะจบการศึกษาจากคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) เนื่องจากไม่ได้เป็นสิงห์ดำ หรือจบคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงิทยาลัย หรือสิงห์แดง คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และในช่วงที่ศึกษาอยู่ มช.นั้นได้รู้จักกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่เป็นรุ่นพี่ มช. แต่ไม่ได้สนิทสนมกันเท่าใด เพราะเคยต่อสู้กันมาในการเลือกตั้งองค์การนักศึกษา มช. ต่างฝ่ายผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะ

กระทั่งจบการศึกษามารับราชการ นายมานิตได้ทำงานใกล้ชิดกับ นายนิพนธ์ บุญญภัทโร เลขานุการของนายชวน หลีกภัย จนเข้ามาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี จนเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัด (รอง ผวจ.) ครบ 4 ปี ในช่วงรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จึงได้รับการสนับสนุนจากนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ แต่กลับถูก นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช ปลัดกระทรวงในขณะนั้น ระบุว่ามีความใกล้ชิดกับพรรคประชาธิปัตย์ จึงถูกย้ายจากรอง ผวจ.ภูเก็ต ไปเป็นรอง ผวจ.ปัตตานี และได้มีโอกาสใกล้ชิดกับนายเนวิน ที่ลงไปดูแลการพัฒนาพื้นที่แหล่งน้ำใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

จนกระทั่ง นายเนวิน ชิดชอบ ที่รับผิดชอบดูแลการเลือกตั้งในพื้นที่ จ.สตูลและพัทลุง ได้สนับสนุนให้นายมานิตมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯสตูล ในปี 2547 เพื่อให้ช่วยดูแลพื้นที่การเลือกตั้ง จนเกิดมีปัญหา นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่กล่าวหาว่า นายมานิตวางตัวไม่เป็นกลาง ทำให้นายมานิตได้ฟ้องร้อง ส.ส.ประชาธิปัตย์หลายคนในข้อหาหมิ่นประมาท

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการเปลี่ยนขั้วของนายเนวิน นายมานิตก็ถอนฟ้อง ส.ส.ประชาธิปัตย์ ก่อนจะเติบใหญ่เป็นผู้ว่าฯชุมพรและขอนแก่นตามลำดับ ก่อนที่ปี 2552 จะได้รับการแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น แทนนายสุกิจ เจริญรัตนกุล และได้เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ตามมติ ครม.วันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา

-------------------------------------------------- ประวัติ นายมานิต วัฒนเสน เกิดวันที่ 1สิงหาคม 2493 อายุคปีแล้ว เป็นคนจังหวัดสตูล นายมานิต ไม่ได้สิงห์แดงหรือ สิงห์ดำหากแต่เป็น สิงห์ขาว จบศิลปศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์) จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต่อระดับปริญญาโทพัฒนบริหารศาสตรมหาบัณฑิต รัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)

จบ หลักสูตรโรงเรียนนายอำเภอ รุ่นที่ 32 หลักสูตรการพัฒนาผู้บริหารระดับ 8 กระทรวงมหาดไทย หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 45 วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร

เส้นทางการเติบโต พ.ศ. 2521 เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 3 (อักษรเลข) สำนักงานจังหวัดอุตรดิตถ์

พ.ศ. 2528 หัวหน้าฝ่ายอำนวยการ สำนักงานจังหวัดตรัง จ.นครศรีธรรมราช จ.สงขลา

พ.ศ. 2536 หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา

พ.ศ. 2538 ผู้อำนวยการกอง กองตรวจราชการและเรื่องราวร้องทุกข์

พ.ศ. 2540 ผู้อำนวยการสำนัก สำนักงานทะเบียนพรรคการเมือง สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย

พ.ศ. 2542 รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา

พ.ศ. 2544 รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต

พ.ศ. 2546 รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี

พ.ศ. 2547 ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล

พ.ศ. 2549 ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย

พ.ศ. 2550 ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร

พ.ศ. 2551 ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

พ.ศ. 2552 อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook