นายกฯปัดรบ.เสนอร่างกม.นิรโทษกรรมฉบับภท. หวั่นออกกม.พร่ำเพรื่อทำคนละเมิด

นายกฯปัดรบ.เสนอร่างกม.นิรโทษกรรมฉบับภท. หวั่นออกกม.พร่ำเพรื่อทำคนละเมิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 19 ส.ค. ว่า ยังไม่เห็นร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว แต่ทราบว่าทางวิปรัฐบาลจะรับมาดูในเบื้องต้น และเมื่อดูแล้วจะนำเข้าสู่ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะไม่ใช่กฎหมายของรัฐบาล เมื่อถามว่า จะกลายเป็นปัญหาต่อระบบนิติรัฐ ที่จะถูกตั้งคำถามหรือไม่ว่าสุดท้ายเมื่อสภามีอำนาจจะไปลบล้างทุกอย่างโดยการออกกฎหมายนิรโทษกรรม นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องไปฟังเหตุผลก่อนว่าครอบคลุมไปถึงใคร และเหตุใดจึงต้องมีกฎหมายลักษณะนี้ ตนยังไม่เห็นร่างกฎหมาย แต่ประธานวิปรัฐบาลโทรศัพท์มารายงานว่าได้รับเรื่องดังกล่าวไว้ ตนบอกไปว่าให้ดูก่อน และต้องเสนอต่อที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์

เมื่อถามว่าการลบล้างในสิ่งที่กระทำผิดไปแล้ว เป็นหลักของนิติรัฐที่ควรทำหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กฎหมายนิรโทษกรรมก็เป็นเครื่องมือหนึ่งที่สามารถใช้ได้ และต้องผ่านกระบวนการตรากฎหมายตามปกติ แต่โดยหลักต้องคำนึงว่า มีเหตุผลพิเศษ เพราะถ้าทำบ่อยหรือทำพร่ำเพรื่อจะเป็นจุดที่ทำให้คนมองว่าต่อไปอาจจะละเมิดกฎหมายได้ เพราะหวังว่าจะมีการนิรโทษกรรมอีก เพราะฉะนั้นในแต่ละครั้งที่จะทำต้องมีเหตุผลพิเศษจริงๆ

เมื่อถามว่าจะกลายเป็นกฎหมายร้อนอีกครั้งหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ก็เป็นความพยายาม ซึ่งบางครั้งมุมมองก็ต่างกัน คนเสนอเขาก็มองว่าอาจจะเป็นวิธีการที่จะทำให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน แต่ฝ่ายที่วิเคราะห์อาจมีความเห็นอย่างอื่น ต้องมาคุยกันด้วยเหตุด้วยผล อย่างไรก็ตาม กฎหมายฉบับนี้ไม่ใช่กฎหมายรัฐบาล เพราะรัฐบาลไม่ได้เป็นผู้เสนอ และไม่มีนโยบายในเรื่องของนิรโทษกรรม แต่สิทธิของสมาชิกสามารถเสนอได้ แต่ละพรรคต้องไปกำหนดจุดยืนของตัวเอง แต่ถ้าหากพรรคร่วมรัฐบาลสามารถที่จะเห็นพ้องต้องกันได้ก็ดี แต่ถ้าไม่ได้เป็นเรื่องของแต่ละพรรคการเมือง ส่วนตัวจึงคิดว่าน่าจะดูให้เกิดความรอบคอบ เพราะกฎหมายที่พิเศษอย่างนี้ ต้องอธิบายได้และคิดถึงอนาคตด้วย เมื่อถามว่าจะทำให้เสียงของพรรคร่วมรัฐบาลแตกอีกครั้งหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า คิดว่ายังไม่จำเป็นถึงขั้นที่จะนัดแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลมาหารือ ความจริงแล้วกฎหมายเร่งด่วนที่จำเป็นยังค้างในสภามีอีกมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook