นายแบงก์ฟันธงศก.ไทยไตรมาส3เริ่มฟื้นตัว

นายแบงก์ฟันธงศก.ไทยไตรมาส3เริ่มฟื้นตัว

นายแบงก์ฟันธงศก.ไทยไตรมาส3เริ่มฟื้นตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายแบงก์เผยเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3 เริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว มั่นใจแผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะ 2 ดันการบริโภค-ลงทุน ในประเทศ

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกขณะนี้เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะเริ่มเข้าสู่ภาวะทรงตัวในไตรมาส 3 และเริ่มปรับตัวดีขึ้นในไตรมาส 4 หลังจากหดตัวต่อเนื่อง ตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะต้องจับตา การแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าของไทย ทั้งสหรัฐ และประเทศในยุโรป ว่าจะช่วยให้เศรษฐกิจโลกกลับมาฟื้นตัวเร็วเพียงใด

นายชาติศิริ กล่าวว่า เชื่อว่าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 (SP2) ที่รัฐบาล นำออกมาใช้ จะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยในประเทศ ปรับตัวดีขึ้น

กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวอีกว่า ธนาคารมีความพร้อมที่จะปล่อยกู้ในโครงการลงทุนตามแผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 แต่ยังไม่เห็นรายละเอียด ขณะที่อัตราดอกเบี้ยในระบบธนาคารคงจะยังทรงตัวในระดับต่ำต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้ แม้ว่าเศรษฐกิจจะมีทิศทางดีขึ้น ส่งผลให้สินเชื่อในระบบปล่อยได้มากขึ้น แต่คงต้องใช้ระยะเวลา

ด้าน นายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ขณะนี้เศรษฐกิจโลก ได้ผ่านช่วงต่ำสุดไปแล้ว และเริ่มฟื้นตัวในลักษณะที่เป็น "วีเชฟ" มาจากผลดี ที่ทุกประเทศ ตื่นตัวรับมือวิกฤติเศรษฐกิจ และรีบอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ ซึ่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อภาคการส่งออกของไทย โดยเฉพาะสินค้าที่มีความต้องการของตลาดโลก เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

อย่างไรก็ตาม ไทยยังมีปัจจัยเสี่ยง คือเรื่องปัญหาการเมือง โดยหากมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงนอกระบบประชาธิปไตย หรือมีการปฏิวัติ รัฐประหาร ก็จะส่งผลเสียหายต่อเศรษฐกิจของไทยอย่างหนัก

ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ในระยะที่ 2 ของรัฐบาลที่ออกมา ซึ่งจะมีเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ 200,000 ล้านบาทนั้น ยอมรับว่า มาตรการระยะที่ 2 มีความเป็นยุทธศาสตร์ดีขึ้นกว่าแผนในระยะที่ 1 ซึ่งหากรัฐบาลสามารถดูแลให้การเบิกจ่ายเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ ในระยะที่ 2 ออกมาได้ตามเป้าก็เชื่อว่า จะส่งให้เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook