กม.นิรโทษกรรมฉบับ ''ภูมิใจไทย'' เสนอ

กม.นิรโทษกรรมฉบับ ''ภูมิใจไทย'' เสนอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ขณะที่ สีกากี กำลังวุ่น ๆ อยู่กับเก้าอี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เผลอกะพริบตานิดเดียว กระทรวงคลองหลอด อย่างกระทรวงมหาดไทย (มท.) ก็ได้ว่าที่ปลัดกระทรวงคนใหม่ต่อจากนายวิชัย ศรีขวัญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่จะเกษียณอายุราชการในปีนี้ ชื่อว่า นายมานิต วัฒนเสน ที่ปัจจุบันท่านเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น พร้อม ๆ กับเสียงร่ำลือว่า งานนี้เรียบร้อยโรงเรียน เนวิน

ส่วนขั้นตอนการ ตรวจสอบ ฎีกาคนเสื้อแดง หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตามขั้นตอนปกติจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 60 วัน แต่กรณีนี้มีรายชื่อถวายฎีกาจำนวนมากก็คงต้องใช้เวลานานกว่านั้น พร้อม ๆ กับมอบหน้าที่ให้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง ซึ่งได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องการถวายฎีกาไปดำเนินการต่อ

ระหว่างนี้จึงต้อง รอ และ ดู แกนนำคนเสื้อแดงจะทำอย่างไรต่อไป ล่าสุดมีข่าวว่าเตรียมทำโรงเรียนสีแดงในพื้นที่ แต่ โฆษกชกข้ามรุ่น นายณัฐฒิ ใสยเกื้อ ออกมาชี้แจง ไม่ใช่การตั้งโรงเรียนแต่เป็นการให้ความรู้ประชาธิปไตยและทำความเข้าใจในยุทธศาสตร์และการต่อสู้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการอนุมัติ หลักสูตร

พูดง่าย ๆ ก็คือ เป็นการต่อยอดเลี้ยงกระแส มวลชน ของ ตัวเองที่มีอยู่ในมือ และน่าคิดว่า มันช่างเผอิญไปสอดคล้องกับการเตรียมออก วิทยุทักษิณ ในเดือน ก.ย. และ ทีวีทักษิณ ในเดือน พ.ย.

ที่น่าสนใจคือ ความเคลื่อนไหวจะแสดงพลัง กดดัน ในวัน ครบรอบ 3 ปีการรัฐประหารในวันที่ 19 ก.ย. ที่จะถึงก่อนวันพิพากษาคดี กล้ายาง ในวันที่ 21 ก.ย. เพียง 3 วันเท่านั้น

ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากพรรคภูมิใจไทย คนรู้ทัน คนเสื้อแดงออกมาเสนอ แนวทางใหม่

โดย นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาด ไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมแถลงหลังการประชุมพรรควันที่ 18 ส.ค.ว่า พรรคมีมติเห็นชอบให้มีการเสนอร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิด เนื่อง จากการชุมนุมทางการเมือง ระหว่างวันที่ 26 พ.ค.-3 ธ.ค. และระหว่างวันที่ 26 มี.ค.-14 เม.ย. 52 ครอบคลุมการชุมนุมทั้งในส่วนของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เพื่อต้องการให้เป็น จุดเริ่มต้น การสร้างความสมานฉันท์

ส่วนสำคัญคือ ร่าง พ.ร.บ.ฉบับภูมิใจไทยนี้จะยกโทษให้กับทุกฝ่ายทั้งประชาชน เจ้าหน้าที่ของรัฐ นักการเมือง จากทั้งทางแพ่งและอาญาแต่จะรวมถึงนักการเมืองที่ถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมือง และผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีหมิ่นสถาบัน

ว่ากันว่า ทั้ง พธม. และ นปช. มีคดีความรวมกันแล้วประมาณ 300 คดี

เห็น ล่าชื่อค้านฎีกา ไม่ทันไรมาลงชื่อเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมซะแล้ว

จะกลบกระแส เบี่ยงประเด็น เจตนาดีหวังแก้ไขปัญหา เดาไม่ถูกดูไม่ออกเลยจริง ๆ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook